Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 47

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 47
Krafa um afnám skóla — Aðrar menntaleiðir nýjasta sem hefur verið skrifað og gefið út um efnið hér á landi. Þar segir m.a.: Alhæfingunum er erfitt að kyngja. . . En það sem dregur mann áfram í lestri bóka þeirra afskólunarmanna er þetta: Hvað kemur þá í staðinn? Og þá fer vart hjá því að manni finnist botninn verða eftir í Borgarfirðinum. Og síðar segir: Ef skólaskylda og skólar eru lögð niður verða það þá ekki enn frekar en nú hinir ríku sem njóta góðs af? A fjölskyldan að sjá um menntun? Er hún oft ekki gerræðislegri en nokkur skóli? Er þetta ekki stórt spor aftur á bak? Slíkar spurningar vakna óneitanlega þegar þessu máli öllu er velt fyrir sér. En verður hægt að svara þeim fyrr en afskólun hefur verið reynd? Eg held ekki.1 Sjálfur held ég að unnt sé að gera sér nokkra hugmynd um svör við slíkum spurningum án þess að bíða eftir því að skólinn syngi sitt síðasta, t. d. með eigin athugunum og með því að kynna sér athuganir, rannsóknir og tillögur annarra. Að loknum lestri greinarinnar verður lesandinn væntanlega fær um að mynda sér eigin skoðanir á því hvort um óljósan afturhaldsboð- skap eða skýr lausnarorð nýrra tíma er að ræða. Brugdist við breyttum uppeldisskilyrðum: Paul Goodman. Þegar um og eftir 1960 byrja menn í Bandaríkjunum að spyrja áleitnari spurninga um gildi og áhrif skólagöngu en áður hafði tíðkast. Þær fara að beinast að sjálfum grundvelli skólanáms og réttmæti skólaskyldu og langrar skólagöngu yfirleitt. Vantrúin beinist bæði að gildi hennar fyrir einstakl- inginn og samfélagið. Þegar árið 1956 gaf félagsfræðingurinn Paul Good- man út bókina Growing up Absurd sem sumir telja eins konar upphaf nútíma skólagagnrýni. Þar lýsir höfundurinn uppvaxtarskilyrðum í iðnað- ar- og neyslusamfélagi af svo skörpum skilningi að það markaði tímamót. Hann greinir hversu torvelt er fyrir ungu kynslóðina að leita þroska og taka á sig ábyrgð sem fullorðnar manneskjur. Að áliti Goodman á skólinn t. d. þátt í að skapa aðgerðarlitla og ósjálfstæða einstaklinga og vekja með þeim firringartilfinningu. Eins og fleiri félagsfræðingar á þessum tíma tók Good- man eftir að fjöldi þeirra, sem gáfust upp og hættu skólanámi, var mikill og vaxandi og bilið breitt milli þess fagurgala sem einkenndi opinberar stefnu- yfirlýsingar í skólamálum og þess sem gerðist í raun innan skólaveggjanna. Eins og vænta mátti reyndist flestum erfitt að skilja hina nýju hrópendur á vettvangi félags- og mannfræða. I aðalriti Paul Goodman um skóla og menntun, Compulsory Miseducation, sem kom fyrst út 1962, lýsir hann 397
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.