Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 97

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 97
Umsagnir um btekur „Söguleg skáldsaga“ segir í yfirtitli bókarinnar, og skal tekið fram að yfir- titlar ættu, til einföldunar við röðun og leit í stafrófsskrám, ekki að líðast (nema ef bókaflokki er gefinn sameiginlegur yfirtitill til þess að raða megi honum saman). Skuldinni af þessu skelli ég á forlagið, en fyrirgef því jafnharðan vegna hins gagnlega yfirlitskorts af sögu- slóðum sem prentað er á spjaldopnur. Um útlit og frágang er að öðru leyti gott eitt að segja. Eg held ég hafi ekki tekið eftir nema tveim prentvillum, báðum lúmskum, en auðvitað veit maður aldrei hvar fleiri kunna að dyljast. Njörður sækir söguþráðinn í Píslar- sögu sr. Jóns Magnússonar á Eyri, þess ritsnjalla og fagurtrúaða kennimanns sem leið vítiskvalir í geðbilun sinni, kenndi þær göldrum, og fékk fyrir þær sakir brennda á báli feðga tvo, Jóna Jónssyni á Kirkjubóli, en Þuríður, ann- að barn eldra Jóns, fékk hrundið ákær- um klerks þegar þær beindust að henni. Njörður rekur söguna frá því sr. Jón fer að gruna nafna sína um græsku og fram yfir brennu þeirra. Mál Þuríðar afgreiðir hann í einu samtali þar sem hún vísar á bug fyrstu ásökunum prests með full- kominni sigurvissu. Fyrir bjartsýni hennar skortir að vísu raunsæjar for- sendur í þeirri stöðu, en samtalið nýtist til að loka sögunni í nokkru jafnvægi. Auk Píslarsögunnar notar Njörður eitthvað af gömlu guðsorði, og svo held ég votti fyrir textum sem varða önnur galdramál. Annars er efniviðurinn lang- mest sóttur í Píslarsöguna, þó þannig að athyglin og samúðin er lögð til Kirkju- bólsfólks, Jón yngri gerður aðalpersóna sögunnar, en Jón prestur verður skúrkur hennar, fyrirferðarmikil aukapersóna, jafnan séð með„annarra augum. Nú er ekkert nýtt að aukapersóna heimildar verði aðalpersóna í sögulegu skáldverki, en óvenjulegra að vinna þannig úr sjálfsævisögulegu efni. Til- raunin er athyglisverð, og tekst í aðalat- riðum vel. f>ó hattar svolítið fyrir, hvað langar verða lýsingarnar á orðræðum og atferli prests og sumt af því einhvern veginn erindislaust þegar það er ekki lengur séð gegnum hans eigin hug. Einna best takast sumir þeir kaflar sem gerast að presti fjarstöddum. Mál og menning Nú geta skáldrit verið söguleg og þó mis-söguleg. Er þar einkum þrennt að meta: tímarétt sögusvið; sannsögulega atburðarás; og loks það vægi sem sögu- leg túlkunarefni fá í úrvinnslu heim- ildanna. Sögusviðið í Dauðamönnum tekur til fjölmargra atriða sem á það reyna, hve tímatrú lýsingin sé. Ég er því miður lélegur dómari um flest þeirra, klæða- burð, húsbúnað og fleira og fleira, en ég sé a. m. k. fátt tortryggilegt. Helst við verslunarsöguna í fyrstu köflum bókar- innar þar sem það eru ekki sannfærandi verslunarhættir að bændur séu að dratta skreiðarinnleggi sínu í kaupstað á síð- ustu dögum kauptíðar og flytji það beint til skips (bls. 11). Því síður þegar þetta er látið gerast seint í september (19), en raunar hefði kauptíð á fiskihöfn eins og Isafirði átt að ljúka tveim mánuðum fyrr, eins og kemur fram í sjálfri Píslar- sögunni (bls. 145 í útg. Nordals), svo að Njörður mun breyta þessu vits vitandi, og hefur það upp úr krafsinu að geta notað hauströkkrið mjög ákjósanlega í myndríkum sviðsetningum fyrstu kafl- anna. (í september er auðvitað mjög eðlilegt að láta skipa út saltkjöti (10), en flutningur þess frá ísafirði er raunar skjalfestur einmitt þetta ár, þrátt fyrir 447
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.