Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 97

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 97
Umsagnir um btekur „Söguleg skáldsaga“ segir í yfirtitli bókarinnar, og skal tekið fram að yfir- titlar ættu, til einföldunar við röðun og leit í stafrófsskrám, ekki að líðast (nema ef bókaflokki er gefinn sameiginlegur yfirtitill til þess að raða megi honum saman). Skuldinni af þessu skelli ég á forlagið, en fyrirgef því jafnharðan vegna hins gagnlega yfirlitskorts af sögu- slóðum sem prentað er á spjaldopnur. Um útlit og frágang er að öðru leyti gott eitt að segja. Eg held ég hafi ekki tekið eftir nema tveim prentvillum, báðum lúmskum, en auðvitað veit maður aldrei hvar fleiri kunna að dyljast. Njörður sækir söguþráðinn í Píslar- sögu sr. Jóns Magnússonar á Eyri, þess ritsnjalla og fagurtrúaða kennimanns sem leið vítiskvalir í geðbilun sinni, kenndi þær göldrum, og fékk fyrir þær sakir brennda á báli feðga tvo, Jóna Jónssyni á Kirkjubóli, en Þuríður, ann- að barn eldra Jóns, fékk hrundið ákær- um klerks þegar þær beindust að henni. Njörður rekur söguna frá því sr. Jón fer að gruna nafna sína um græsku og fram yfir brennu þeirra. Mál Þuríðar afgreiðir hann í einu samtali þar sem hún vísar á bug fyrstu ásökunum prests með full- kominni sigurvissu. Fyrir bjartsýni hennar skortir að vísu raunsæjar for- sendur í þeirri stöðu, en samtalið nýtist til að loka sögunni í nokkru jafnvægi. Auk Píslarsögunnar notar Njörður eitthvað af gömlu guðsorði, og svo held ég votti fyrir textum sem varða önnur galdramál. Annars er efniviðurinn lang- mest sóttur í Píslarsöguna, þó þannig að athyglin og samúðin er lögð til Kirkju- bólsfólks, Jón yngri gerður aðalpersóna sögunnar, en Jón prestur verður skúrkur hennar, fyrirferðarmikil aukapersóna, jafnan séð með„annarra augum. Nú er ekkert nýtt að aukapersóna heimildar verði aðalpersóna í sögulegu skáldverki, en óvenjulegra að vinna þannig úr sjálfsævisögulegu efni. Til- raunin er athyglisverð, og tekst í aðalat- riðum vel. f>ó hattar svolítið fyrir, hvað langar verða lýsingarnar á orðræðum og atferli prests og sumt af því einhvern veginn erindislaust þegar það er ekki lengur séð gegnum hans eigin hug. Einna best takast sumir þeir kaflar sem gerast að presti fjarstöddum. Mál og menning Nú geta skáldrit verið söguleg og þó mis-söguleg. Er þar einkum þrennt að meta: tímarétt sögusvið; sannsögulega atburðarás; og loks það vægi sem sögu- leg túlkunarefni fá í úrvinnslu heim- ildanna. Sögusviðið í Dauðamönnum tekur til fjölmargra atriða sem á það reyna, hve tímatrú lýsingin sé. Ég er því miður lélegur dómari um flest þeirra, klæða- burð, húsbúnað og fleira og fleira, en ég sé a. m. k. fátt tortryggilegt. Helst við verslunarsöguna í fyrstu köflum bókar- innar þar sem það eru ekki sannfærandi verslunarhættir að bændur séu að dratta skreiðarinnleggi sínu í kaupstað á síð- ustu dögum kauptíðar og flytji það beint til skips (bls. 11). Því síður þegar þetta er látið gerast seint í september (19), en raunar hefði kauptíð á fiskihöfn eins og Isafirði átt að ljúka tveim mánuðum fyrr, eins og kemur fram í sjálfri Píslar- sögunni (bls. 145 í útg. Nordals), svo að Njörður mun breyta þessu vits vitandi, og hefur það upp úr krafsinu að geta notað hauströkkrið mjög ákjósanlega í myndríkum sviðsetningum fyrstu kafl- anna. (í september er auðvitað mjög eðlilegt að láta skipa út saltkjöti (10), en flutningur þess frá ísafirði er raunar skjalfestur einmitt þetta ár, þrátt fyrir 447
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.