Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Qupperneq 97

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Qupperneq 97
Umsagnir um btekur „Söguleg skáldsaga“ segir í yfirtitli bókarinnar, og skal tekið fram að yfir- titlar ættu, til einföldunar við röðun og leit í stafrófsskrám, ekki að líðast (nema ef bókaflokki er gefinn sameiginlegur yfirtitill til þess að raða megi honum saman). Skuldinni af þessu skelli ég á forlagið, en fyrirgef því jafnharðan vegna hins gagnlega yfirlitskorts af sögu- slóðum sem prentað er á spjaldopnur. Um útlit og frágang er að öðru leyti gott eitt að segja. Eg held ég hafi ekki tekið eftir nema tveim prentvillum, báðum lúmskum, en auðvitað veit maður aldrei hvar fleiri kunna að dyljast. Njörður sækir söguþráðinn í Píslar- sögu sr. Jóns Magnússonar á Eyri, þess ritsnjalla og fagurtrúaða kennimanns sem leið vítiskvalir í geðbilun sinni, kenndi þær göldrum, og fékk fyrir þær sakir brennda á báli feðga tvo, Jóna Jónssyni á Kirkjubóli, en Þuríður, ann- að barn eldra Jóns, fékk hrundið ákær- um klerks þegar þær beindust að henni. Njörður rekur söguna frá því sr. Jón fer að gruna nafna sína um græsku og fram yfir brennu þeirra. Mál Þuríðar afgreiðir hann í einu samtali þar sem hún vísar á bug fyrstu ásökunum prests með full- kominni sigurvissu. Fyrir bjartsýni hennar skortir að vísu raunsæjar for- sendur í þeirri stöðu, en samtalið nýtist til að loka sögunni í nokkru jafnvægi. Auk Píslarsögunnar notar Njörður eitthvað af gömlu guðsorði, og svo held ég votti fyrir textum sem varða önnur galdramál. Annars er efniviðurinn lang- mest sóttur í Píslarsöguna, þó þannig að athyglin og samúðin er lögð til Kirkju- bólsfólks, Jón yngri gerður aðalpersóna sögunnar, en Jón prestur verður skúrkur hennar, fyrirferðarmikil aukapersóna, jafnan séð með„annarra augum. Nú er ekkert nýtt að aukapersóna heimildar verði aðalpersóna í sögulegu skáldverki, en óvenjulegra að vinna þannig úr sjálfsævisögulegu efni. Til- raunin er athyglisverð, og tekst í aðalat- riðum vel. f>ó hattar svolítið fyrir, hvað langar verða lýsingarnar á orðræðum og atferli prests og sumt af því einhvern veginn erindislaust þegar það er ekki lengur séð gegnum hans eigin hug. Einna best takast sumir þeir kaflar sem gerast að presti fjarstöddum. Mál og menning Nú geta skáldrit verið söguleg og þó mis-söguleg. Er þar einkum þrennt að meta: tímarétt sögusvið; sannsögulega atburðarás; og loks það vægi sem sögu- leg túlkunarefni fá í úrvinnslu heim- ildanna. Sögusviðið í Dauðamönnum tekur til fjölmargra atriða sem á það reyna, hve tímatrú lýsingin sé. Ég er því miður lélegur dómari um flest þeirra, klæða- burð, húsbúnað og fleira og fleira, en ég sé a. m. k. fátt tortryggilegt. Helst við verslunarsöguna í fyrstu köflum bókar- innar þar sem það eru ekki sannfærandi verslunarhættir að bændur séu að dratta skreiðarinnleggi sínu í kaupstað á síð- ustu dögum kauptíðar og flytji það beint til skips (bls. 11). Því síður þegar þetta er látið gerast seint í september (19), en raunar hefði kauptíð á fiskihöfn eins og Isafirði átt að ljúka tveim mánuðum fyrr, eins og kemur fram í sjálfri Píslar- sögunni (bls. 145 í útg. Nordals), svo að Njörður mun breyta þessu vits vitandi, og hefur það upp úr krafsinu að geta notað hauströkkrið mjög ákjósanlega í myndríkum sviðsetningum fyrstu kafl- anna. (í september er auðvitað mjög eðlilegt að láta skipa út saltkjöti (10), en flutningur þess frá ísafirði er raunar skjalfestur einmitt þetta ár, þrátt fyrir 447
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.