Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 98

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 98
Tímarit Máls og menningar óþægilega kauptíð. Ekki er heldur fjar- stætt að hafa kjötið spaðhöggvið, þótt stórhöggvið væri víst sennilegra.) Hvað sem líður þessum eða öðrum einstökum smáatriðum (þ. á m. því sem bersýnilega stafar af prentvillu, að híbýli prests heiti „bæjarhúsið" í eintölu (19)), þá er sögu- sviðið tímarétt að því marki sem máli skiptir. Nema til baksviðsins sé talið málfar sögunnar, einkum í beinni ræðu, þá er það auðvitað ekki gegnumfært 17. aldar mál, heldur oftast hreint nútímamál, einnig samtölin. Ekki einu sinni að Njörður skorði sig við tiltölulega tíma- laust orðfæri, heldur notar hann ein- kennandi nútímamál eins og: „Það gengur ekki. Það er útilokað . . .“ (21); „að hætta . . . sambandi." (51, um kær- ustupar); „. . . að vera spurning um . . .“ (107); „almennt snakk“ (119); „snakk" kemur fyrir í Píslarsögunni, en ekki í þessu fasta sambandi). Þessi dæmi (öll úr beinni ræðu) og önnur álíka fara vel í sögunni, draga fram talmálsblæ (það ger- ir líka orðalag eins og „handan Eyrinn- ar“ (7)), og svo má að vissu leyti skilja vægar dönskuslettur nútímamálsins sem fulltrúa fyrir hið útlenskulega í málnotk- un 17. aldar. En svo fyrnir Njörður líka, þá yfir- leitt með því að taka upp meira og minna orðrétt úr Píslarsögunni, stund- um líka guðsorðabókum. Mestallt slíkt er lagt í munn sr. Jóni, ekki síst við embættisgjörðir hans sem virðast beinlínis notaðar til að koma á framfæri orðkynngi heimildarritanna. Einnig utan kirkju eru lengri tilsvör prests tals- vert fyrnd, en í örari orðaskiptum verð- ur hann að nota sama nútímamálið og viðmælendur hans til að þreyta ekki les- andann með sífelldum stílskiptum. Þá er málfyrning mikil í réttarhaldssenum, svo sem kannski hæfir hinu annarlega réttarfari aldarinnar. Enn bregður fyrir Píslarsöguklausum í höfundartexta án sérstaks tilefnis: „því hér hefur stráka- stöðull öngvan böðul að óttast“ (68); „Nú liggur flas og flýtir á höndum“ (93). I öllu þessu verður margvísleg ó- samkvæmni, en raunar mun torvelt að sneiða hjá henni með öllu, ef á annað borð er beitt málfyrningu til að hnykkja á tímafestu sögulegt skáldrits. Ast—*öngþveiti Og sannsöguleg atburðarás, sagði ég. Það vantar ekki að um langflest atvik fylgir Njörður heimild sinni náið,eða einfaldar mjög hóflega. Hefði jafnvel mátt einfalda víðar efni eða fram- setningu, svo sem um ráðstöfun á eigum hinna brenndu (24. kafli, allur upp úr Píslarsögunni), eða um tylftareiðinn sem þeim Jónum tókst ekki að fá nógu marga til að vinna með sér til að hrinda af sér galdrakærunni; þar er óglöggt hlutverk þeirra sjö eiðmanna sem sýslumenn til- nefndu (93—94; virðast á bls. 102 engu máli skipta). I þessu, eins og mál- fyrningunni og hinum löngu senum með sr. Jóni, er skáldritið ívið um of á valdi heimildarinnar. Dálítið fyllir Njörður í eyður heim- ildanna, og er langhelsta viðbót hans við söguþráðinn um ástamál Jóns yngra, sem verða önnur uppspretta atburðarás- arinnar ásamt geðbilun sr. Jóns. I ástar- sögunni er tám tyllt á tvær staðreyndir: að Jóni var synjað ráðahags við stjúp- dóttur prests; og að hann lagði hendur á vinnukonu föður síns. Fléttast þetta efni snyrtilega við gang sjálfs galdramálsins. Sakleysið, síst má án þess vera I einu lykilatriði gengui^Njörður gegn heimild sinni. Hann lætur Þorleif Korts- 448
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.