Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Qupperneq 98

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Qupperneq 98
Tímarit Máls og menningar óþægilega kauptíð. Ekki er heldur fjar- stætt að hafa kjötið spaðhöggvið, þótt stórhöggvið væri víst sennilegra.) Hvað sem líður þessum eða öðrum einstökum smáatriðum (þ. á m. því sem bersýnilega stafar af prentvillu, að híbýli prests heiti „bæjarhúsið" í eintölu (19)), þá er sögu- sviðið tímarétt að því marki sem máli skiptir. Nema til baksviðsins sé talið málfar sögunnar, einkum í beinni ræðu, þá er það auðvitað ekki gegnumfært 17. aldar mál, heldur oftast hreint nútímamál, einnig samtölin. Ekki einu sinni að Njörður skorði sig við tiltölulega tíma- laust orðfæri, heldur notar hann ein- kennandi nútímamál eins og: „Það gengur ekki. Það er útilokað . . .“ (21); „að hætta . . . sambandi." (51, um kær- ustupar); „. . . að vera spurning um . . .“ (107); „almennt snakk“ (119); „snakk" kemur fyrir í Píslarsögunni, en ekki í þessu fasta sambandi). Þessi dæmi (öll úr beinni ræðu) og önnur álíka fara vel í sögunni, draga fram talmálsblæ (það ger- ir líka orðalag eins og „handan Eyrinn- ar“ (7)), og svo má að vissu leyti skilja vægar dönskuslettur nútímamálsins sem fulltrúa fyrir hið útlenskulega í málnotk- un 17. aldar. En svo fyrnir Njörður líka, þá yfir- leitt með því að taka upp meira og minna orðrétt úr Píslarsögunni, stund- um líka guðsorðabókum. Mestallt slíkt er lagt í munn sr. Jóni, ekki síst við embættisgjörðir hans sem virðast beinlínis notaðar til að koma á framfæri orðkynngi heimildarritanna. Einnig utan kirkju eru lengri tilsvör prests tals- vert fyrnd, en í örari orðaskiptum verð- ur hann að nota sama nútímamálið og viðmælendur hans til að þreyta ekki les- andann með sífelldum stílskiptum. Þá er málfyrning mikil í réttarhaldssenum, svo sem kannski hæfir hinu annarlega réttarfari aldarinnar. Enn bregður fyrir Píslarsöguklausum í höfundartexta án sérstaks tilefnis: „því hér hefur stráka- stöðull öngvan böðul að óttast“ (68); „Nú liggur flas og flýtir á höndum“ (93). I öllu þessu verður margvísleg ó- samkvæmni, en raunar mun torvelt að sneiða hjá henni með öllu, ef á annað borð er beitt málfyrningu til að hnykkja á tímafestu sögulegt skáldrits. Ast—*öngþveiti Og sannsöguleg atburðarás, sagði ég. Það vantar ekki að um langflest atvik fylgir Njörður heimild sinni náið,eða einfaldar mjög hóflega. Hefði jafnvel mátt einfalda víðar efni eða fram- setningu, svo sem um ráðstöfun á eigum hinna brenndu (24. kafli, allur upp úr Píslarsögunni), eða um tylftareiðinn sem þeim Jónum tókst ekki að fá nógu marga til að vinna með sér til að hrinda af sér galdrakærunni; þar er óglöggt hlutverk þeirra sjö eiðmanna sem sýslumenn til- nefndu (93—94; virðast á bls. 102 engu máli skipta). I þessu, eins og mál- fyrningunni og hinum löngu senum með sr. Jóni, er skáldritið ívið um of á valdi heimildarinnar. Dálítið fyllir Njörður í eyður heim- ildanna, og er langhelsta viðbót hans við söguþráðinn um ástamál Jóns yngra, sem verða önnur uppspretta atburðarás- arinnar ásamt geðbilun sr. Jóns. I ástar- sögunni er tám tyllt á tvær staðreyndir: að Jóni var synjað ráðahags við stjúp- dóttur prests; og að hann lagði hendur á vinnukonu föður síns. Fléttast þetta efni snyrtilega við gang sjálfs galdramálsins. Sakleysið, síst má án þess vera I einu lykilatriði gengui^Njörður gegn heimild sinni. Hann lætur Þorleif Korts- 448
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.