Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Qupperneq 105

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Qupperneq 105
Umsagnir um bœkur 9. öld, fólki þaðan svo fylgt til íslands. Sögurnar um fund landsins og landnám Ingólfs eru teknar orðréttar upp úr Landnámu. Þá er fjallað um húsakost, atvinnuhætti, stéttaskiptingu og trúar- brögð. Loks er sagt frá upphafi þing- halds og stjórnskipunar. Inn á milli eru stuttar greinar þar sem færustu sérfræð- ingar á efnissviðum ritsins segja álit sitt. Ytarefnið Landnámsþættir er á svipuð- um slóðum. Ymist er sagt frekar frá sömu hlutum eða öðrum skyldum bætt við (Pöpum, Þjóðminjasafni, klæðnaði, leikjum, vopnum o. s. frv.). Ef við berum þessar bækur saman við gömlu Islandssögubækurnar sem enn eru á markaði, Jónasar Jónssonar, Þór- leifs Bjarnasonar og Þorsteins M. Jóns- sonar, þá verður auðvitað að gæta þess að þetta er aðeins hluti þess námsefnis sem stendur til að gefa út í samfélags- fræði. Þó hygg ég að bækurnar sýni tvær breytingar á viðhorfi til efnis sögu- kennslubóka. I fyrsta lagi er ekkert kapp lagt á það lengur að dreifa námsefni neitt nálægt því jafnt á allar aldir Islandssög- unnar. Með því að gera sér upp dálítið skilningsleysi á tilgang höfunda þessara þriggja námseininga mætti segja að þær fjölluðu næstum eingöngu um ein 120 ár sögunnar (870—930, 1700 —1720, 1840— 1880). Ef gera ætti öðrum öldum sömu skil færi að sneyðast um tíma í skólun- um. Hin breytingin er sú að áherslan hefur færst af persónusögu og stjórn- málaatburðasögu yfir á atvinnulíf og þjóðhætti. Báðar þessar breytingar end- urspegla ný viðhorf í fræðigreininni sagnfræði, og báðar eru tvímælalaust til bóta. Þegar hin reglulega yfirferðarskylda yfir „alla“ söguna hefur verið lögð af á ekki lengur að vera þörf á að þjappa efni saman til að koma því fyrir í stuttum bókum. Það var einmitt megingallinn á sumum gömlu bókunum, til dæmis þeirra Þórleifs Bjarnasonar og Þorsteins M. Jónssonar, að þar var reynt að koma allt of mörgu fyrir í stuttu máli. En samkvæmt hinu nýja viðhorfi á alltaf að vera hægt að kjósa að sleppa efnisatriði ef það rúmast ekki með góðu móti. Að vísu er eins og höfundar nýju bókanna hafi ekki áttað sig á þessu til fulls. Hjá þeim öllum mætti benda á dæmi um að farið sé of fljótt yfir sögu. Haukur ver of litlu rúmi í að rekja þróun húsakynna og samgangna fram á atvinnubyltingarskeið 20. aldar og hefði líklega betur ein- skorðað sig við gamla samfélagið. Eink- um þykir mér þó rit Lýðs of saman- þjappað. Svo dæmi sé nefnt tekur kafli sem ber heitið Astandið á lslandi rúm- lega hálfa blaðsíðu (14) en þar tekst samt að drepa á vinnutíma, skóla, skriftar- og lestrarkunnáttu, bókaútgáfu, lestrarfé- lög, póstflutninga, vegi, brýr, þéttbýli, dans og önnur mannamót. Þótt ég Iýsi yfir stuðningi við nýju viðhorfin til efnisvals geri ég það með tveim fyrirvörum og set fram tvær kröf- ur til námsefnisins í samfélagsfræði sem ekki hafa verið uppfylltar með því efni sem er komið út: 1. Einhvers staðar í skólakerfinu þurfa nemendur að kynn- ast einhverju efnisatriði frá hverri öld íslandssögunnar, þannig að hver öld fái mynd eða rúm í hugum þeirra. Það gerir kleift að taka við nýjum sögufróðleik og skipa honum til sætis í huganum, sjá hann í tímasamhengi við aðra fróðleiks- mola. 2. Einhvers staðar í skólakerfinu þurfa nemendur að fá góðan skilning á grundvallarhugtökum stjórnmála: lýð- ræði, lýðveldi, þingræði, umboð, full- trúi, embætti o. s. frv., og ég ímynda mér að best gangi að kenna slík hugtök á sögulegu efni. Að þessum skilyrðum 455
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.