Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Qupperneq 108

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Qupperneq 108
Tímarit Máls og menningar sem dæmi meðferð hans á hugtökunum sjálfstædi og lýðræði. Þessi hugtök eru hvergi skýrð, og orðið lýðræði kemur varla fyrir í námsefninu. I stað beggja beitir höfundur mikið ennþá yfirgrips- meira hugtaki, frelsi. Þannig segir hann í nemendaheftinu (4): Oft er talað um frjálsar þjóðir og ófrjálsar þjóðir. Frelsi þjóða er með ýmsum hætti, t. d. efnahagslegt og stjórnmálalegt. Segja má að þjóð búi við stjórnmálalegt frelsi ef hún getur ráðið innanlandsmálum sínum til lykta án erlendrar íhlutunar og sem allra flestir íbúanna geta haft sín áhrif á ákvarðanir á því sviði. I Kennsluleiðbeiningum reynir Lýður að skýra frelsishugtakið betur fyrir kennurum (3—4): Til álita kemur að kennari bæði nem- endur að spyrjast fyrir um merkingu þessara hugtaka hjá félögum sínum eða aðstandendum áður en kaflinn verður tekinn til umfjöllunar. Vafa- lítið verða þá ýmis mannréttindi nefnd sem dæmi um einkenni á frjálsri þjóð, t. d. málfrelsi, funda- frelsi og trúfrelsi. Slíkt mætti nefna „innra frelsi“ (frelsi þegnanna) til að- greiningar frá „ytra frelsi“ (ákvarð- anir eru teknar af einhverjum — fleiri eða færri — af þjóðinni en ekki af aðilum af öðrum þjóðum). I kafla um þjóðernisstefnu þarf Lýður á lýðræðishugtakinu að halda og um- skrifar það nú sem „jafnrétti á stjórn- málasviðinu“ (10); „Sjálfsákvörðunar- réttur þjóða var þessum mönnum [o: þjóðernissinnum] mikið hjartans mál en þeir lögðu minni áherslu á jafnrétti á stjórnmálasviðinu.“ Kafli um frjáls- hyggju (10) hjálpar ekki upp á sakirnar því að henni er þar eingöngu lýst með tilvitnun í Jón Sigurðsson. Þótt Jóni hafi verið margt betur gefið en öðrum mönnum var hann ekki stílsnillingur, og hann er örugglega mjög illa fallinn til að skýra framandleg hugtök fyrir krökkum á síðari hluta 20. aldar. Loks kemur Lýður að þessum efnum í sambandi við ráðgjafarþingin, og þar er klausa sem auðvelt væri að misskilja (24): Mikið skorti því á að hugmynd Jóns Sigurðssonar um úrslitavaldið til þjóðarinnar og þar með sjálfstæði Is- lendinga hefði náð fram að ganga. Slíkt stjórnarfar var þá fremur fátítt í heiminum. Staðreyndir Ef til vill má segja að kennslubók sé nokkurn veginn jafngóð sem slík þótt farið sé nokkuð frjálslega með einstakar staðreyndir. Það er svo margt og mikið hvort sem er sem nemendur vita ekki eftir lesturinn að litlu kann að skipta þó að þeir viti eitthvað rangt. Þó held ég að við verðum hiklaust að gera þá kröfu til námsefnishöfunda að þeir fari ekki með neitt sem er beinlínis rangt eða getur augljóslega verið villandi. Allt annað hlýtur að leiða okkur í endalausar mót- sagnir og rökleysur. Því má ég til með að benda á nokkur dæmi um hæpna með- ferð á hinum sögulega veruleika. Vandi Hauks Sigurðssonar felst eink- um í sviðsetningunni. A líkan hátt og söguleg kvikmynd krefst hún þess að höfundur taki afstöðu til margvíslegra atriða sem höfundur venjulegrar frá- sagnar getur leitt hjá sér. Og stundum virðist mér að Hauki bregðist bogalistin. Hann lætur karlmenn fara í fjós og 458
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.