Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 8

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 8
Tímarit Máls og menningar einhvern hátt að yrkja út um glufurnar á skrápnum og brúa gjána sem skilur að tilfinningar mannsins og ytra umhverfi. Manneskjan má velja á milli þess að bíta á jaxlinn eða hrópa um sársauka sinn, en það eina sem gerir manninum fært að ganga leið sína með reisn er hæfileiki hans til að elska - og leita. Sem er það sama og að yrkja. Hvað skyldi svo gera mann að skáldi? Er það þörfin að tjáþá hluti, þann sann- leika sem ekki verður sagður á annan hátt en með galdri ljóðsins? Er það sann- leikurinn um veröldina sem býr að baki hins sjáanlega yfirborðs hlutanna? Hin innri sýn, sá kjarni sem fær mann til að finnast allt annað vera blekking, að mað- ur gangi blindum augum án þeirrar sýnar? Ef til vill er það óljós vissa um útópískan heim samræmis og fegurðar sem býr í ljóðinu. „Ljóðið er glataður tími fundinn á ný“, eins og segir í ljóði eftir Einar Má. Hin horfna paradís sakn- aðarins. Ljóðin birtast okkur eins og ljósbrot úr þeirri paradís og eru þess vegna jafn nauðsynleg og naflastrengur milli okkar og lífsins. Skáld eru hugsjónamenn á þann hátt að þau leitast við að skapa fegurð úr reynslu sinni og skynjun. Og þau eru byltingarsinnuð vegna þess að þau hljóta að vera í andstöðu við hinn ytri veruleika, þau taka hann ekki sem gefinn heldur draga fram andhverfu hans, eða í það minnsta kjarna hans. Skáld eru síst af öllu súpermenn, en með skáldskapnum ná þau að hreinsa sig og aðra af reynslu sinni og létta þannig af sér ýmsu því stóra og smáa sem íþyngir manninum í samfélag- inu, sem neitar honum um þessa nauðsynlegu hreinsun. Annars konar samfélög hafa haft skilning á því, og það er m.a. þáttur í sumum trúarbrögðum. Maður- inn þarf að hreinsast af reynslunni svo hann geti haldið áfram að draga lífs- andann, ekki endilega flekklaus en að minnsta kosti sæmilega óbrenglaður. Hver sá sem skyggnist inn um dyrnar á húsi skáldskaparins á kost á að finna sér sæmilegan griðastað þótt auglýsingabæklingarnir lokki hann ekki þangað. Hann finnur sér að minnsta kosti stundarathvarf í ljóðinu sem er heimur draumsins, í senn flótti og barátta. Þótt hann hverfi þaðan með meiri trega en áður, því það er einmitt treginn sem rekur hann þangað. Ljóðskáldið og rithöfundurinn Octavio Paz frá Mexikó telur ljóðlistina vera drottningu allra listgreina, og jafnvel merkasta af öllum mannlegum athöfnum. Hann lítur svo á að ljóðagerð felist ekki í því að ná valdi yfir orðunum og efninu, heldur eigi hún að frelsa orðin úr viðjum sínum og leysa þar með úr læðingi upp- runalegan galdur þeirra og kraft. í því skyni þarf að frelsa orðið undan hagnýtu hlutverki þess sem tjáningarmiðils. Og eins og hann segir í einu ljóða sinna vill hann hafa orð sem eru blóm, sem eru ávöxtur, sem eru athafnir. Eitt andartak hættir orðið að vera hlekkur í keðju tungumálsins og ljómar eitt og sér, mitt á milli þess að vera upphrópun og hrein 270
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.