Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 8

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 8
Tímarit Máls og menningar einhvern hátt að yrkja út um glufurnar á skrápnum og brúa gjána sem skilur að tilfinningar mannsins og ytra umhverfi. Manneskjan má velja á milli þess að bíta á jaxlinn eða hrópa um sársauka sinn, en það eina sem gerir manninum fært að ganga leið sína með reisn er hæfileiki hans til að elska - og leita. Sem er það sama og að yrkja. Hvað skyldi svo gera mann að skáldi? Er það þörfin að tjáþá hluti, þann sann- leika sem ekki verður sagður á annan hátt en með galdri ljóðsins? Er það sann- leikurinn um veröldina sem býr að baki hins sjáanlega yfirborðs hlutanna? Hin innri sýn, sá kjarni sem fær mann til að finnast allt annað vera blekking, að mað- ur gangi blindum augum án þeirrar sýnar? Ef til vill er það óljós vissa um útópískan heim samræmis og fegurðar sem býr í ljóðinu. „Ljóðið er glataður tími fundinn á ný“, eins og segir í ljóði eftir Einar Má. Hin horfna paradís sakn- aðarins. Ljóðin birtast okkur eins og ljósbrot úr þeirri paradís og eru þess vegna jafn nauðsynleg og naflastrengur milli okkar og lífsins. Skáld eru hugsjónamenn á þann hátt að þau leitast við að skapa fegurð úr reynslu sinni og skynjun. Og þau eru byltingarsinnuð vegna þess að þau hljóta að vera í andstöðu við hinn ytri veruleika, þau taka hann ekki sem gefinn heldur draga fram andhverfu hans, eða í það minnsta kjarna hans. Skáld eru síst af öllu súpermenn, en með skáldskapnum ná þau að hreinsa sig og aðra af reynslu sinni og létta þannig af sér ýmsu því stóra og smáa sem íþyngir manninum í samfélag- inu, sem neitar honum um þessa nauðsynlegu hreinsun. Annars konar samfélög hafa haft skilning á því, og það er m.a. þáttur í sumum trúarbrögðum. Maður- inn þarf að hreinsast af reynslunni svo hann geti haldið áfram að draga lífs- andann, ekki endilega flekklaus en að minnsta kosti sæmilega óbrenglaður. Hver sá sem skyggnist inn um dyrnar á húsi skáldskaparins á kost á að finna sér sæmilegan griðastað þótt auglýsingabæklingarnir lokki hann ekki þangað. Hann finnur sér að minnsta kosti stundarathvarf í ljóðinu sem er heimur draumsins, í senn flótti og barátta. Þótt hann hverfi þaðan með meiri trega en áður, því það er einmitt treginn sem rekur hann þangað. Ljóðskáldið og rithöfundurinn Octavio Paz frá Mexikó telur ljóðlistina vera drottningu allra listgreina, og jafnvel merkasta af öllum mannlegum athöfnum. Hann lítur svo á að ljóðagerð felist ekki í því að ná valdi yfir orðunum og efninu, heldur eigi hún að frelsa orðin úr viðjum sínum og leysa þar með úr læðingi upp- runalegan galdur þeirra og kraft. í því skyni þarf að frelsa orðið undan hagnýtu hlutverki þess sem tjáningarmiðils. Og eins og hann segir í einu ljóða sinna vill hann hafa orð sem eru blóm, sem eru ávöxtur, sem eru athafnir. Eitt andartak hættir orðið að vera hlekkur í keðju tungumálsins og ljómar eitt og sér, mitt á milli þess að vera upphrópun og hrein 270
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.