Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 9

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 9
Er Ijóðið glataður tími? hugsun. Eðli ljóðsins þvingar það til þess að staldra við og hverfa aftur til uppruna síns. Ljóðræn reynsla miðar að því, samkvæmt Octavio Paz, að hrífa lesandann burt frá líðandi stund til upprunalegs tíma. Hún er, svipað og trúarleg reynsla, eins og stökk út í hyldýpið, hún er umsköpun náttúrunnar sem er það sama og að snúa aftur til upprunalegrar náttúru mannsins. Á sama hátt og súrrealistarnir leitarOctavio Paz uppi frumkraftinn í ljóðagerð sinni, og finnurþann kraft í ást- inni. Og kjarninn í hugmyndum hans er ef til vill sá, að þegar heimurinn hverf- ur til uppruna síns, þá verði hvorki þörf á tungumáli né ljóðagerð. Pá muni það koma í hlut mannsins að lifa ljóðið og skrifa heiminn. „Skáldið lýsir manninum um leið og það skapar hann,“ segir Octavio Paz. Hann leggur ekki áherslu á þjóðfélagslegt eða sögulegt hlutverk ljóðsins. Og hann lítur svo á að skáldið sé utangarðsmaður í þjóðfélaginu, það varðveiti viss gildi sem þjóðfélagið vill ekkert hafa með að gera. Á þessari óljóðaöld hafa ýmis öfl leynt og ljóst unnið að því að draga ljóðið út í horn og einangra það og afvopna. Eða troða því undir gler. Og undanfarið hafa ljóðskáldin sjálf farið að huga að Ijóðinu á markvissari hátt en áður þegar skáld- skapur tengdist á augljósari hátt mannlífinu. Þau yrkja ljóð um ljóð og reyna að lýsa því hvað það sé. Það er eins og þau hafi allt í einu fundið að ljóðið sé eitt- hvert fágæti sem þurfi að virða nákvæmlega fyrir sér áður en það deyr út. Skyldi hafa verið þrengt svo mjög að ljóðinu í nútímaheimi? En svo er hitt líka til að ljóðið og galdurþess gerist í firrtum heimi æ áleitnari og krefji okkur þess hvert og eitt að „ljúka upp stafrófi ljóðsins" — svo við týnum ekki niður kunnáttunni. Þess vegna er nauðsynlegt að vernda ljóðið fyrir óvildinni og tómlætinu, fyrir þeim sem níða það, finnst það munaður og eru jafnvel fullir afgremju út í það af ýmsum ástæðum. Þaðþarfað hlúaaðþví eins og börnunum. Lífsblóm ljóðsins er ef til vill harðgerðara í einu skáldi en öðru, en þó oftast viðkvæmt og í upphafi mest af öllu. Harðhnjóskuleg ummæli gagnrýnanda geta gert út af við það. Guðbergur Bergsson líkti einu sinni sambandi skálds og gagnrýnanda við sam- band sjúklings og geðlæknis. Sjúklingurinn er hræddur við að afhjúpa veikleika sína og vankanta. Skáldið óttast gagnrýnið auga bókmenntafræðingsins sem leitar uppi vankantana og dregur þá fram í dagsljósið. En þó er það heillavæn- legast, á sama hátt og sjúklingurinn hlýtur ekki bata nema hann horfist í augu við sálarflækjur sínar. En í báðum tilvikum mistekst verknaðurinn nema að baki liggi ákveðin velvild. Harkan ein er skaðvænleg þótt viðkomandi telji sér trú um annað. Ástleysið þarf ekki að drepa ljóðið en skapar ljóð án ástar. Raunar ætti gagnrýnandinn að skoða sig sem einskonar guðföður eða guð- 271
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.