Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 9

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 9
Er Ijóðið glataður tími? hugsun. Eðli ljóðsins þvingar það til þess að staldra við og hverfa aftur til uppruna síns. Ljóðræn reynsla miðar að því, samkvæmt Octavio Paz, að hrífa lesandann burt frá líðandi stund til upprunalegs tíma. Hún er, svipað og trúarleg reynsla, eins og stökk út í hyldýpið, hún er umsköpun náttúrunnar sem er það sama og að snúa aftur til upprunalegrar náttúru mannsins. Á sama hátt og súrrealistarnir leitarOctavio Paz uppi frumkraftinn í ljóðagerð sinni, og finnurþann kraft í ást- inni. Og kjarninn í hugmyndum hans er ef til vill sá, að þegar heimurinn hverf- ur til uppruna síns, þá verði hvorki þörf á tungumáli né ljóðagerð. Pá muni það koma í hlut mannsins að lifa ljóðið og skrifa heiminn. „Skáldið lýsir manninum um leið og það skapar hann,“ segir Octavio Paz. Hann leggur ekki áherslu á þjóðfélagslegt eða sögulegt hlutverk ljóðsins. Og hann lítur svo á að skáldið sé utangarðsmaður í þjóðfélaginu, það varðveiti viss gildi sem þjóðfélagið vill ekkert hafa með að gera. Á þessari óljóðaöld hafa ýmis öfl leynt og ljóst unnið að því að draga ljóðið út í horn og einangra það og afvopna. Eða troða því undir gler. Og undanfarið hafa ljóðskáldin sjálf farið að huga að Ijóðinu á markvissari hátt en áður þegar skáld- skapur tengdist á augljósari hátt mannlífinu. Þau yrkja ljóð um ljóð og reyna að lýsa því hvað það sé. Það er eins og þau hafi allt í einu fundið að ljóðið sé eitt- hvert fágæti sem þurfi að virða nákvæmlega fyrir sér áður en það deyr út. Skyldi hafa verið þrengt svo mjög að ljóðinu í nútímaheimi? En svo er hitt líka til að ljóðið og galdurþess gerist í firrtum heimi æ áleitnari og krefji okkur þess hvert og eitt að „ljúka upp stafrófi ljóðsins" — svo við týnum ekki niður kunnáttunni. Þess vegna er nauðsynlegt að vernda ljóðið fyrir óvildinni og tómlætinu, fyrir þeim sem níða það, finnst það munaður og eru jafnvel fullir afgremju út í það af ýmsum ástæðum. Þaðþarfað hlúaaðþví eins og börnunum. Lífsblóm ljóðsins er ef til vill harðgerðara í einu skáldi en öðru, en þó oftast viðkvæmt og í upphafi mest af öllu. Harðhnjóskuleg ummæli gagnrýnanda geta gert út af við það. Guðbergur Bergsson líkti einu sinni sambandi skálds og gagnrýnanda við sam- band sjúklings og geðlæknis. Sjúklingurinn er hræddur við að afhjúpa veikleika sína og vankanta. Skáldið óttast gagnrýnið auga bókmenntafræðingsins sem leitar uppi vankantana og dregur þá fram í dagsljósið. En þó er það heillavæn- legast, á sama hátt og sjúklingurinn hlýtur ekki bata nema hann horfist í augu við sálarflækjur sínar. En í báðum tilvikum mistekst verknaðurinn nema að baki liggi ákveðin velvild. Harkan ein er skaðvænleg þótt viðkomandi telji sér trú um annað. Ástleysið þarf ekki að drepa ljóðið en skapar ljóð án ástar. Raunar ætti gagnrýnandinn að skoða sig sem einskonar guðföður eða guð- 271
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.