Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 21

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 21
Heimur tragedíunnar og tíðarandi nútímans Valgarður: Ég hefhugleitt hina nýju trú. En hvítakrist fæég aldrei skilið. Þeirsegja að hann haft haft valdið, en þó lét hann hrækja á sig. Hann lét hengja sig á kross. . . . Skilur þú hann? Mörður: Ég á auðveldara með að skiljaað maður skuli hefna sín áóvinum sínum, en að maður skuli fyrirgefa þeim.16’ Þetta er umgjörð leiksins, rétt eins og þetta verður að teljast eitt megintemað í sögunni sjálfri: annars vegar er Valgarður sem er heiðinn, hins vegar Njáll sem vill beita kristninni til að koma á lögum og friði. í leikritinu einkennist Mörður af hentistefnu og eiginhagsmunasemi rétt eins og í sögunni sjálfri, en persóna Skarphéðins er aftur gjörbreytt frá því sem þar var og markar muninn á leikriti Jóhanns og Brennu Njáls Sögu. í leikritinu er gefið í skyn að Skarphéðinn sé nokkurs konar óviti sem láti skapið hlaupa með sig í gönur. Jafnvel Njáll virðist líta son sinn þessum augum.' 1 Hér er það valdafíkn sem snýr Skarphéðni gegn Höskuldi. Blindaður af barnalegri afbrýði og heift lætur hann Mörð teyma sig á asnaeyrum. Að lokum sér hann að vísu gegn um blekkinguna og tekur undir friðarboðskap föður síns, en þá er það um seinan. Jóhann reynir að draga fram harmsöguna í Brennu Njáls Sögu og skýra hana betur (megnið af efni leiksins er upp úr örfáum síðum í sögunni). Þó er óhætt að segja að Lógneren nái því aldrei að vera jafn tragískt verk og sagan er sjálf og detti jafnvel á köflum niður í hálfgert melódrama. T.d. um þetta má nefna atriðið þar sem Skarphéðinn vill skora Höskuld á hólm, en Helgi bendir á að lögin leyfi ekki lengur hólmgöngur. Þá svarar Skarphéðinn: Lögmál heiðursins bannar þær ekki - og annar okkar verður að deyja. Það er ekki pláss fyrir okkur báða.181 Þessi ummæli minna einna helst á spaghettivestrana og eiga alls ekki heima í sögunni. Viðbót Jóhanns á að gera söguna skiljanlegri, en viðleitni hans brýtur niður tragedíuna. í sögunni sjálfri er aldrei fyllilega ljóst hvernig eða hvers vegna Merði tekst að vekja slík illindi milli Höskulds og Njálssona. Þar segir þegar Mörður hefur rægt Höskuld í samræðum við Njálssyni: En er hann hafði þetta mælt, þá mæltu þeir fyrst í mót. En þar kom, að þeir trúðu, og gerðust þá í fáleikar afþeirra hendi til Höskulds, og mæltu nær ekki við hann, hvar sem þeir fundust, en Höskuldur gaf þeim lítið cillæti.,9> Þetta kann að þykja hálf snubbótt þar sem um er að ræða eitt veigamesta at- riði sögunnar, en þá ber þess að gæta hvernig þar er háttað allri framsetningu. í sögunni eru hvergi skýrðar persónulegar ástæður eða hugsanagangur manna, og þá síst þar sem Skarphéðinn er annars vegar. Þess í stað skiljum við að það eru ör- lög Skarphéðins að hann hljóti að valda dauða þeirra sem honum standa næst. 283
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.