Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 23

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 23
Heirnur tragedíunnar og tíðarandi nútímans arra hörmunga þyrfti að koma. Sagan af Njáli er gott dæmi um það hvernig tragedían útilokar þennan möguleika: „Faðir vor elskar friðinn," segir Skarphéðinn og Njáll birtist okkur ávallt sem maður friðar og sátta. Engu að síður verður sáttaviðleitni hans að engu og hon- um tekst aldrei að binda enda á vígaferlin. Þeim lýkur ekki fyrr en eftir að Njáll er dauður. Segja má að brennan sjálf sé síðasti þátturinn í tilraunum Njáls til að koma á friði. Þegar við lesum söguna hljótum við að spyrja sjálfokkur hvort það hafi í raun verið heimska af Njáli að senda fólk inn í skálann þegar brennumenn sóttu að. Hann gefur því engan gaum þegar Skarphéðinn bendir á að menn Flosa myndu ekki hika við að brenna bæinn. Það er freistandi að ímynda sér að Njáll geri þetta vitandi vits í þeim tilgangi að stöðva vígaferlin, en ef svo væri yrði hann að eins konar kristsfígúru sem fórnar sér og sínum til að hinir megi lifa. Fyrir þessu finnst auðvitað enginn fótur í sögunni, en hvort sem það var vilja- verk eða ekki þá hefði brennan markað endalok ófriðarins hefði Kári ekki komist undan. Þá væri Brennu Njá/s Saga ekki tragískt verk, heldur einhvers konar ep- ísk dæmisaga á borð við ævisögu Önnu Frank eða söguna af Jesú Kristi. En for- lögin eru sterkasta aflið í sögunni og það er ógæfan sem mótar hana. Jafnvel brennan fær ekki bundið enda á atburðarásina; hún heldur áfram þar til allt hef- ur komið fram sem séð var fyrir, eins og eitrið á korða Hamlets heldur áfram að drepa eftir að konungurinn er sjálfur fallinn. Orlagahugmyndin sem fram kemur í tragískum bókmenntum hefur gjarnan þótt heyra til hlutverki guðanna. Sagt er að guðirnir búi hetju harmleiksins hin hræðilegu örlög og því fjalli tragedían í raun um samskipti mannanna við hið guðlega. Vissulega ber mikið á guðunum í grísku harmleikjunum. Til þeirra er sífellt vísað og véfrétt flytur jafnvel frá þeim bein boð. Þó er ekki þar með sagt að trag- edían verði ekki skilin án tilvísunar til hins yfirnáttúrulega. Það er einungis að svo miklu leyti sem guðirnir eru hluti afveröld frásagnarinnar að þeir eiga heima > greiningu hennar. Eins og H. D. F. Kitto, sem mikið hefur skrifað um harm- leikjahefð Grikkja, bendir á eru guðirnir í tragedíunni.....hvorki yfirnátt- úrulegar verur sem stjórna lífi okkar að ofan eftir reglum sem við ekki þekkjum, né heldur fullkomnar ímyndir alls þess sem hreint er og heilagt."211 Guðirnir í þessum leikritum lýsa veraldlegri sannindum: Guðirnir . . . sýna ekki endilega það sem ætti að vera, heldur það sem er; til samans lýsa þeir hinum stöðugu og óumflýjanlegu forsendum mannlegrar tilveru, þeim sem við fáum ekki breytt, heldur verðum að sætta okkur við og vinna úr sem best við get- um.a Þó örlögin séu oft að einhverju leyti tengd guðunum standa þau ekki fyrir ut- an veruleika textans: guðirnir sem yfirnáttúrulegar verur eru ekki forsenda 285
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.