Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Blaðsíða 50

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Blaðsíða 50
Tímarit Máls og menningar andspænis honum verða lesendur að persónum Thors. Skilningi þeirra og vana- bundnum hugsunarhætti er ögrað; þeir eru í hættu staddir. í verkum Thors hegða persónur sér iðulega líkt og lesendur gagnvart texta og spyrja til dæmis eins og lagskona förumannsins í Tumleikhúsinu'. „Á þetta að verða saga?“6) Til- gangi þeirrar „sögu“ er kannski náð í bókarlok er hún spyr: „Er ekki nóg að lífið sé flókið?" (205) — vegna þess að eftir því sem heimurinn verður flóknari verður erfiðara að sannfæra fólk um að lífið sé flókið; sögurnar sem heimurinn hefur til reiðu verða æ einfaldari ef eitthvað er. Hér má kannski finna endalaust markmið hinna mögnuðu skáldsagna sem Thor hefur skrifað: að láta það renna upp fyrir okkur í sífellu að lífið sé margbrotið, framandi, nautnalegt, myndbjóð- andi. Þessar hugleiðingar tengjast stöðu Thors Vilhjálmssonar sem róttækasta módernista íslenskra bókmennta. Fyrstu verk hans voru kannski ekki meðal þeirra sem mest bar á í þeirri „byltingu skáldskaparmálsins," sem Julia Kristeva nefnir svo og náði hér á landi fram að ganga í módernisma eftirstríðsáranna. En þótt módernisminn gengi á þeim tíma einkum í skrokk á hefðbundnu íslensku ljóðformi, er hann í raun enn afdrifaríkara afl í prósaskáldskap. Módernismi er nefnilega að eðli til andsnúinn sagnagerð, mótfallinn því að „segja sögu“. Strangt til tekið ætti módernismi jafnvel að vera ósættanleg andstaða sagna- skáldskapar, en við getum í bili látið nægja að segja að hann snúist gegn öllum einhlítum frásögnum afveröldinni og óvíða fæst betri staðfesting áþví en í verk- um Thors. Hugtakið „saga“ er merkingarþrungið orð á íslensku. Það er notað jafnt um frásagnir af „sönnum" atburðum og skálduðum. Við lítum jafnframt gjarna á ævi okkar sem „sögu“. Ég ætla mér að njóta þessa merkingarþunga orðsins í því sem hér fer á eftir. Ef við lítum fyrst á þá sögu sem liggur til grundvallar hefð- bundinni skáldsagnagerð, þá byggist hún á persónusköpun aðskildra einstakl- inga, sjónarhorni sem háð er eins konar „samningi" okkar við höfundinn, sögu- fléttu og tímaformgerð sem lesandi fær greitt úr við lesturinn og svo þekkjan- legu umhverfi sem skapar heilsteypt baksvið auk þess að koma við sögu á ýmsan hátt. Ég held það sé ekki ofmælt að ekkert þessara megineinkenna sé ráðandi afl í verkum Thors. Ef skáldsaga er byggð úr slíkum einingum má segja að ekki standi steinn yfir steini í verkum eins og Fljótt fljótt sagði fuglinn, Ópi bjöllunnar, Mánasigðog Turnleikhúsinu. Persónur eru oftast nafnlausar og það er tíðum erfitt að greina á milli þeirra, auk þess sem þær eiga það til að renna saman eða klofna sundur; iðulega er ógjörlegt að henda reiður á hver segir frá, sjónarhornið rásar til á afar ruglingslegan hátt, tíminn er á tjá og tundri, litlir tilburðir eru til að skapa sögufléttu og umhverfi sögunnar tekur næsta ólíkindalegum hamskipt- um. Þrátt fyrir allt þetta eru Thor og persónur hans sífellt með hugann við sögur 312
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.