Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 55

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 55
„Er ekki nóg að lífið sé flókið?“ fræðingar telja hið klassíska súbjekt vera „karlkyns" — hvert svo sem kyn hlutað- eigandi einstaklings er. Svokallaðar raunsæisbókmenntir hneigjast til þess að byggja textann sinn á þessari hefðbundnu stöðu sjálfsins gagnvart tungumálinu jafnframt því sem þær samþykkja að verulegu leyti þann táknforða sem fyrir er í hinu viðtekna merk- ingarkerfi. Einungis í þessum skilningi er hægt að segja að realismi byggist á „endurspeglun" vemleikans. En franski bókmenntafræðingurinn Roland Barthes hefur bent á annað grundvallaratriði þeirrar hefðar sem nefnd hefur verið real- ismi, atriði sem oftast er vanrækt, t.d. í frásagnarfræðilegum rannsóknum. Þetta er allt það safn smáatriða, hluta umhverfis, sem lýst er eða minnst á í raun- sæislegum textum án þess að þau hafi nokkuð að segja fyrir framrás sögunnar eða samskipti persóna í henni. Það eru þessi atriði sem skapa „raunveru-áhrifin" í slíkum textum og verða iðulega til þess að réttlæta söguþráð sem er ólíkindaleg- ur, ævintýralegur, og því óraunscer í þeim skilningi orðsins.16’ Þetta gera smáat- riðin einmitt með því að sýnast ekki bera neinn merkingarþunga í táknmiði sínu, þau bara eru þarna, en þannig öðlast þau líka annað megin-táknmið, því þau bera okkur skilaboðin: Petta er raunveruleikinn. Það má segja að þau vísi jafn- framt til þeirrar hlutgervingar umhverfls okkar sem við teljum eðlilega í nú- tíma-samfélagi; þau eru „dauðir hlutir" en um leið trygging þess að hver hlutur sé á sínum stað. Þannig halda þau utan um frásögnina og eru ein meginstoð hins nauðsynlega „kyrra“ baksviðs sem atburðir realískrar sögu þurfa á að halda. „Raunveru-áhrifin" skapa því það jafnvægi í sögunni sem tryggir slysalausan skilning lesandans. Slíkt jafnvægi er hins vegar sjaldan að finna í skáldverkum Thors Vilhjálmssonar, og það er tvímælalaust þetta, ásamt niðurbroti annarra klassískra sögueinkenna eins og áður gat, sem gerir Thor að „erfiðum höfundi". Smáatriðin fá ekki að vera „dauðir hlutir'; þau fá ekki að liggja hljóðlát sem um- merki veruleika í sögu, heldur lifna þau við, ef svo má segja, og verða til að trufla söguna. Slíkt gerist á tvennan máta: annars vegar er staðnæmst við smáatriðin og þau athuguð nánar og stundum æ nánar, ýmsu lýst betur og annað áréttað — uns þau eru orðin að „aðalatriðum" án þess að sagan virðist réttlæta slíkt. Þetta hefur í raun tvíeggjuð áhrif; það kann að virðast sem textinn sé að útmála áður- nefnda hlutgervingu umhverfisins, en einnig má segja að þetta leysi hlutina undan merkingarleysi þeirra: allt kviknar og býður upp á merkingu. Þetta teng- ist hinni afleiðingunni af truflun sögunnar: þegar smáatriðin hafa rofið söguna þá bjóðaþau látlaust uppá önnur tengsl en þau sem söguþráður krefst, ein mynd kveikir aðra sem kann að vera allt annars eðlis. Mig langar að taka dæmi sem sýnir þetta tvenns konar vitundarflakk mjög skýrlega; annars vegar hvernig textinn kafar æ nánar eða dýpra í myndefni sitt, en hins vegar hvernig sérhver myndræn tengsl geta orðið til þess að hann rásar 317
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.