Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 55

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 55
„Er ekki nóg að lífið sé flókið?“ fræðingar telja hið klassíska súbjekt vera „karlkyns" — hvert svo sem kyn hlutað- eigandi einstaklings er. Svokallaðar raunsæisbókmenntir hneigjast til þess að byggja textann sinn á þessari hefðbundnu stöðu sjálfsins gagnvart tungumálinu jafnframt því sem þær samþykkja að verulegu leyti þann táknforða sem fyrir er í hinu viðtekna merk- ingarkerfi. Einungis í þessum skilningi er hægt að segja að realismi byggist á „endurspeglun" vemleikans. En franski bókmenntafræðingurinn Roland Barthes hefur bent á annað grundvallaratriði þeirrar hefðar sem nefnd hefur verið real- ismi, atriði sem oftast er vanrækt, t.d. í frásagnarfræðilegum rannsóknum. Þetta er allt það safn smáatriða, hluta umhverfis, sem lýst er eða minnst á í raun- sæislegum textum án þess að þau hafi nokkuð að segja fyrir framrás sögunnar eða samskipti persóna í henni. Það eru þessi atriði sem skapa „raunveru-áhrifin" í slíkum textum og verða iðulega til þess að réttlæta söguþráð sem er ólíkindaleg- ur, ævintýralegur, og því óraunscer í þeim skilningi orðsins.16’ Þetta gera smáat- riðin einmitt með því að sýnast ekki bera neinn merkingarþunga í táknmiði sínu, þau bara eru þarna, en þannig öðlast þau líka annað megin-táknmið, því þau bera okkur skilaboðin: Petta er raunveruleikinn. Það má segja að þau vísi jafn- framt til þeirrar hlutgervingar umhverfls okkar sem við teljum eðlilega í nú- tíma-samfélagi; þau eru „dauðir hlutir" en um leið trygging þess að hver hlutur sé á sínum stað. Þannig halda þau utan um frásögnina og eru ein meginstoð hins nauðsynlega „kyrra“ baksviðs sem atburðir realískrar sögu þurfa á að halda. „Raunveru-áhrifin" skapa því það jafnvægi í sögunni sem tryggir slysalausan skilning lesandans. Slíkt jafnvægi er hins vegar sjaldan að finna í skáldverkum Thors Vilhjálmssonar, og það er tvímælalaust þetta, ásamt niðurbroti annarra klassískra sögueinkenna eins og áður gat, sem gerir Thor að „erfiðum höfundi". Smáatriðin fá ekki að vera „dauðir hlutir'; þau fá ekki að liggja hljóðlát sem um- merki veruleika í sögu, heldur lifna þau við, ef svo má segja, og verða til að trufla söguna. Slíkt gerist á tvennan máta: annars vegar er staðnæmst við smáatriðin og þau athuguð nánar og stundum æ nánar, ýmsu lýst betur og annað áréttað — uns þau eru orðin að „aðalatriðum" án þess að sagan virðist réttlæta slíkt. Þetta hefur í raun tvíeggjuð áhrif; það kann að virðast sem textinn sé að útmála áður- nefnda hlutgervingu umhverfisins, en einnig má segja að þetta leysi hlutina undan merkingarleysi þeirra: allt kviknar og býður upp á merkingu. Þetta teng- ist hinni afleiðingunni af truflun sögunnar: þegar smáatriðin hafa rofið söguna þá bjóðaþau látlaust uppá önnur tengsl en þau sem söguþráður krefst, ein mynd kveikir aðra sem kann að vera allt annars eðlis. Mig langar að taka dæmi sem sýnir þetta tvenns konar vitundarflakk mjög skýrlega; annars vegar hvernig textinn kafar æ nánar eða dýpra í myndefni sitt, en hins vegar hvernig sérhver myndræn tengsl geta orðið til þess að hann rásar 317
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.