Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 62

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 62
Tímarit Máls og menningar tveim sem mynda ramma í sögunni er tekið fram að hann sé klofinn maður og að því leyti í ætt við fyrri sögupersónur og förumenn Thors. Presturinn spyr hann: „Hvernig getur þú verið tvennt í einu? Skáld með skylduna að skilja það sem reynir að lifa. Og dómarinn ægilegi sem lokar sig fyrir því sem kemur ekki heim við paragrafana í þessum tilbúnu lögum ykkar." (151). Það er athyglisvert að presturinn skuli taka fram að lögin séu tilbúin, rétt eins og Vilhjálmur í sögu Ecos segir um öll táknkerfi. Með dómnum hefur Ásmundur dæmt skáldið í sér. Þegar í upphafi kemur fram að sem skáld nýtur hann þess að „fara um fold og lesa skart hennar í hugar- sjóð.“ (13). Það er þessi lestur náttúrunnar sem veitir mesta útrás hinu rásandi sjálfi í þessari sögu. Á löngum köflum er líkt og sakamálið fái enga framrás vegna náttúrulýsinga úr ferð sýslumanns á dómstað. Það má segja að þær trufli söguna og skapi um leið stemmningu sem gengur á skjön við rökvísa meðferð sakamálsins; hið sama kemur fram í þeim köflum er segja frá draumum sýslu- manns. Náttúran, landið og undirvitundin verða því til að grafa undan þeirri hefðbundnu raunsæisformgerð sem sakamálið hefði getað fallið í. Undir bókar- lok segir að „dökkgrá ský og tásur teygðust útum rjómagult hvolfið ..." (248). Ef orðið tásur kæmi einungis fyrir þarna myndi maður ætla að það merkti bara skýjahula. En það birtist nokkrum sinnum í sögunni og túlkar einmitt þá skáldlegu reynslu sem stendur öndvert við fullvissu þá sem leitað er að í saka- máli. Á einum stað segir: „Orðatásur liðu um hugann, leituðu tengsla án þess væri knýjandi." (36) Tásur erþað sem ekki býr yfir fullmótaðri merkingu; þeir komast næst því að „lesa“ þær sem ekki æðrast þótt táknin séu tætingsleg og óljós. „Tásur" er einnig notað er bróðirinn ákærði horfir á skýjafar um himininn (58). Skýin í sögunni mynda eins konar spegilmynd vatnflaumsins sem áður var minnst á og hvorttveggja má teljast tákn hinnar semíótísku móðu. Bróðirinn er óttasleginn þegar hann er hrifinn með í þann flaum, en um leið þráir hann að láta hann gleypa sig, þráir að brenna til ösku í eldinum í skauti systur sinnar (84-5). Ef til vill má segja að hann þrái að komast aftur á stig hins fullkomna líkamlega sambands barns við móðurina. Eitt sinn grætur hann eins og barn og liggur með höfuðið í skauti systurinnar, rétt eins og hann kynni að fá færi að skríða þar inn, hreiðra um sig í móðurlífi (54). Þar er hann raunar fyrir þegar, í líki barns síns. En bróðirinn er líka einskonar tvífari dómarans. ítrekað er lögð áhersla á hlið- stæð ástasambönd þeirra og í sumum lýsingum er lesandi í vafa um hvorn þeirra hann sjái. Stundum er því líkast sem Ásmundur sé að ímynda sér eða skálda veruleika bróðurins eða þá að vefa hann í eigin fortíð, eins og þegar svo virðist sem áðurnefnt atriði sé „endursýnt": „hann“ er með höfuðið í skauti „hennar" (98), en þessi svipmynd virðist svo vera í huga Ásmundar og er ef til vill af hon- 324
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.