Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 62

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 62
Tímarit Máls og menningar tveim sem mynda ramma í sögunni er tekið fram að hann sé klofinn maður og að því leyti í ætt við fyrri sögupersónur og förumenn Thors. Presturinn spyr hann: „Hvernig getur þú verið tvennt í einu? Skáld með skylduna að skilja það sem reynir að lifa. Og dómarinn ægilegi sem lokar sig fyrir því sem kemur ekki heim við paragrafana í þessum tilbúnu lögum ykkar." (151). Það er athyglisvert að presturinn skuli taka fram að lögin séu tilbúin, rétt eins og Vilhjálmur í sögu Ecos segir um öll táknkerfi. Með dómnum hefur Ásmundur dæmt skáldið í sér. Þegar í upphafi kemur fram að sem skáld nýtur hann þess að „fara um fold og lesa skart hennar í hugar- sjóð.“ (13). Það er þessi lestur náttúrunnar sem veitir mesta útrás hinu rásandi sjálfi í þessari sögu. Á löngum köflum er líkt og sakamálið fái enga framrás vegna náttúrulýsinga úr ferð sýslumanns á dómstað. Það má segja að þær trufli söguna og skapi um leið stemmningu sem gengur á skjön við rökvísa meðferð sakamálsins; hið sama kemur fram í þeim köflum er segja frá draumum sýslu- manns. Náttúran, landið og undirvitundin verða því til að grafa undan þeirri hefðbundnu raunsæisformgerð sem sakamálið hefði getað fallið í. Undir bókar- lok segir að „dökkgrá ský og tásur teygðust útum rjómagult hvolfið ..." (248). Ef orðið tásur kæmi einungis fyrir þarna myndi maður ætla að það merkti bara skýjahula. En það birtist nokkrum sinnum í sögunni og túlkar einmitt þá skáldlegu reynslu sem stendur öndvert við fullvissu þá sem leitað er að í saka- máli. Á einum stað segir: „Orðatásur liðu um hugann, leituðu tengsla án þess væri knýjandi." (36) Tásur erþað sem ekki býr yfir fullmótaðri merkingu; þeir komast næst því að „lesa“ þær sem ekki æðrast þótt táknin séu tætingsleg og óljós. „Tásur" er einnig notað er bróðirinn ákærði horfir á skýjafar um himininn (58). Skýin í sögunni mynda eins konar spegilmynd vatnflaumsins sem áður var minnst á og hvorttveggja má teljast tákn hinnar semíótísku móðu. Bróðirinn er óttasleginn þegar hann er hrifinn með í þann flaum, en um leið þráir hann að láta hann gleypa sig, þráir að brenna til ösku í eldinum í skauti systur sinnar (84-5). Ef til vill má segja að hann þrái að komast aftur á stig hins fullkomna líkamlega sambands barns við móðurina. Eitt sinn grætur hann eins og barn og liggur með höfuðið í skauti systurinnar, rétt eins og hann kynni að fá færi að skríða þar inn, hreiðra um sig í móðurlífi (54). Þar er hann raunar fyrir þegar, í líki barns síns. En bróðirinn er líka einskonar tvífari dómarans. ítrekað er lögð áhersla á hlið- stæð ástasambönd þeirra og í sumum lýsingum er lesandi í vafa um hvorn þeirra hann sjái. Stundum er því líkast sem Ásmundur sé að ímynda sér eða skálda veruleika bróðurins eða þá að vefa hann í eigin fortíð, eins og þegar svo virðist sem áðurnefnt atriði sé „endursýnt": „hann“ er með höfuðið í skauti „hennar" (98), en þessi svipmynd virðist svo vera í huga Ásmundar og er ef til vill af hon- 324
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.