Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 68

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 68
Tímarit Máls og mentiingar innar, Stendhal (1783—1842), Balzac, Flaubert (1821-1880) og Maupassant (1850—1893) skrifuðu allir slíkar sögur.1’ Vinsældir skáldsögunnar fóru sífellt vaxandi á 19. öldinni, svo mjög að fram- farir í prentlist og almennari lestrarkunnátta geta ekki skýrt það til fullnustu. Til marks um það er að árið 1891 seldist skáldsagan L’Argent (Peningarnir) eftir Emile Zola í 50.000 eintökum, en það var þá algert met, og La Débácle (Hrunið) eftir sama höfund sem kom út ári síðar seldist í 224.000 eintökum fram til aldamóta 1900. Þess vegna skýtur skökku við að einmitt á þessum árum (1885—1895) skuli koma upp sú hugmynd að hin hefðbundna skáldsaga hafi gengið sér til húðar. Þær raddir heyrast að ekki sé lengur neitt til að skrifa um, skáldsagan hafi tekið allt fyrir, hún sé orðin gjaldþrota, og um leið er imprað á að koma þurfi ný tegund af skáldsögu, sem enginn veit þó hvernig á að vera. Michel Raimond er sá bók- menntafræðingur sem mest hefur rannsakað þróun skáldsögunnar í Frakklandi, og hann telur að á þessum árum hafi orðið til „bil á milli framkvæmda og kenn- inga í skáldsagnagerð, á milli skáldsagna sem lesnar eru og þeirra sem menn dreymir um, milli þeirra sem gefnar eru út og „skáldsögu framtíðarinnar", þessar- ar fyrirmyndarsögu sem hver og einn gefur það útlit sem honum líkar". Víst er um að milli 1890 og 1914 var skáldsagan ekki vinsæl bókmenntagrein hjá rithöfundum af yngri kynslóðinni, enda er orðið kreppa oft nefnt í sambandi við hana áþessu tímabili. Ástæðurnar fyrirþví eru margar, og máeinkum tengja þær þjóðfélags- og hugarfarsbreytingum. Þetta eru miklir breytingatímar í Frakklandi. Eftir Parísarkommúnuna er mörgum ljóst orðið. að borgarastéttin hefur ekki hreinan skjöld. Hugmyndafræði nítjándu aldar að, heimurinn myndi sjálfkrafa breytast til hins betra með vaxandi iðn- og tæknivæðingu, hefur beðið skipbrot. Stéttaskiptingin verður æ augljósari, borgirnar eru fullar af fátækum öreigalýð, og nú verða fyrst til raunveruleg verkalýðshreyfing og sósíalistaflokk- ar. Einnig tekur að bóla á harðri þjóðernisstefnu sem kemur meðal annars fram í því að höfundar hennar álíta að Frakkland sé sigrað land í hnignun þar sem út- lendingar, einkum gyðingar, ráði öllu. '1 Andstæður þessar kristallast síðan rétt fyrir aldamótin í Dreyfusarmálinu. Þjóðfélagsbreytingunum fylgdi viss upplausn og firring sem sennilega hafa gert að verkum að breytingar urðu á bókmenntasmekk á þessum árum. Áhugi á andlegum efnum eykst, það fer að þykja eðlilegt að snúast til kaþólskrar trúar og fólk flykkist á fyrirlestra heimspekingsins Henri Bergson (1850—1941). Menn þykjast hafa viðbjóð á öllu sem viðkemur samtímanum, „nútímaveröldinni" eins og sumir vilja kalla hann.11 Þetta ógeð á samtímanum er sennilega orðað fyrst hjá skáldinu Charles Baudelaire (1821-1867), fyrsta „módernistanum", en symból- istar, framúrstefnumenn þessara tíma, feta dyggilega í fótspor hans. í þeirra aug- um skipta hlutirnir engu máli, heldur hugmyndirnar, og í stað þess að lýsa hlut- um skulu hugmyndir ræddar. Fagurfræði þeirra mælir með stuttum textum frek- 330
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.