Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 73

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 73
Próun skáldsögunnar í Frakklandi frá 1880 til 1960 aðstæðum, heldur meðal annars af áhrifum erlendis frá. Fyrst má nefna að á þess- um árum eru margar framúrstefnuskáldsögur þýddar á frönsku. Ur ensku Henry James, Joyce, Faulkner, Dos Passos, Huxley og Hemingway, úr þýsku Thomas Mann og Kafka. Og ekki var langt síðan Dostojevskí var þýddur úr rússnesku. Skáldsögur þessara höfunda hlutu að hafa áhrif á franskar bókmenntir, einkum hvað frásagnartækni snerti, t.d. hið hugsaða tal í sögum Joyce. Þau áhrif sýndu sig kannski ekki beint strax, en hvöttu menn til að íhuga aðferðir í sagnasmíð og sýndu að hægt var að leyfa sér ýmislegt. í stað þess að halda sig stíft við raunveru- leikann var hægt að fara með skáldsöguna á annað svið. Les Faux-Monnayeurs (Myntfalsararnir) sem André Gide gaf út árið 1925 og kallaði sína fyrstu skáld- sögu er gott dæmi um hver áhrif umræðan um sagnasmíð hafði. í henni eru marg- ir söguþræðir sem skerast og tengjast, mikill fjöldi af persónum og annað eins af fagurfræðilegum og siðfræðilegum skoðunum. Persónurnar taka sér sjálfar frelsi, breyta um persónuleika. Um leið er bókin saga um sögu, því ein aðalpersóna hennar er rithöfundurinn Edouard sem heldur dagbók og reynir að skrifa skáld- sögu sem líka heitir Les Faux-Monnayeurs. Önnur meginástæða fyrir breytingum á afstöðunni til skáldsagnagerðar voru sennilega nýjar kenningar í sálarfræði og heimspeki. Hingað til höfðu rithöf- undar talið sig færa um að skilja manninn og útskýra hann, athafnir hans og til- finningar. En kenningar heimspekingsins Bergsons um breytileika alls sem er og sérstaklega kenningar Freuds, sem nú var þýddur á frönsku, um mikilvægi undirvitundarinnar sýndu fram á að maðurinn var reikandi sál, sem ómögulegt var að skilgreina að fullu fyrst í honum væru óþekkt og myrk svæði. Maðurinn var orðinn samsafn af mótsögnum. Því var ekki lengur hægt að sýna einstakl- inginn aðeins utan frá, ekki heldur að útskýra hann út frá gerðum hans og við- brögðum í þjóðfélagi sem rithöfundurinn taldi sig færan um að dæma. Einstakl- ingurinn sjálfur hlaut að meta þjóðfélagið á huglægan hátt, læra að þekkja það og finna fyrir því. Þannig gat skáldsagan breyst úr því að vera lýsing á raunveru- leika í það að tákna og túlka raunveruleikann. Ef til vill má skýra þetta nánar með því að glugga aðeins í A la recherche du tetnps perdu (í leit að týndum tíma) eftir Marcel Proust (1871—1922). Án efa má telja skáldsögu þessa mesta tímamótaverk þriðja áratugarins og reyndar á hún sér vart neinn líka í franskri bókmenntasögu. Verkið kom út í nokkrum bindum á árunum 1913-1927, fyrsta bókin á kostnað höfundar, en sú næsta fékk Goncourt verðlaunin árið 1919. Það er að miklu leyti sjálfsævisögulegt, túlkun á eigin reynslu, „grundvallarbók, hin eina sanna bók“, eins og Proust sagði sjálf- ur. Hvað byggingu og stíl snerti var verkið nýstárlegt í hæsta máta. Við fyrstu sýn hafði það hvorki upphaf, miðju né endi, og sögðu sumir að í því væri alls engin grind. Sjálfur neitaði Proust því og sagðist hafa byggt verkið upp eins og 335
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.