Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Blaðsíða 75

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Blaðsíða 75
Þróun skáldsögunnar í Frakklandi frá 1880 til 1960 fyrsta franska skáldsagan sem brýtur til fullnustu upp ríkjandi skáldsagnahefð, boðar óvissuna sem er svo rík í nútímaskáldsögunni. Sameiginlegt með Proust og flestum rithöfundum þriðja áratugarins er hversu þeir halda sig í fjarlægð frá samtímanum, því sem er að gerast í þjóð- og heims- málum og veigra sér almennt við að taka afstöðu til þeirra. Yrkisefnin eru að mestu bundin við einstaklinginn og einkalíf hans. Nokkrir höfundar reynaþó að gefa heildarmynd af ýmsum hópum eða stéttum samfélagsins um leið og þeir segja sögu einstaklinga. Georges Duhamel (1884-1966), Jules Romains (1885- 1972) og Roger Martin du Gard skrifa allir viðamiklar fjölskyldusögur í mörg- um bindum sem gerast fyrir, um og eftir aldamótin, allar byggðar á sögulegum grunni og gjarnan með raunverulegum persónum í bland. Best tekst Martin du Gard að tengja sögu einstaklinga við mannkynssöguna, einkum í síðustu bók- inni í flokknum Les Thibault (Thibault fjölskyldan), L’Eté 1914 (Sumarið 1914), en hún kom reyndar út á fjórða áratugnum, nánar tiltekið árið 1936. Martin du Gard, sem langaði til að verða Tolstoj 20. aldarinnar, varð æ uppteknari af þró- un heimsmála á fjórða áratugnum og það kemur fram í Les Thibault enda þótt hann fjalli ekki beint um samtíma sinn. Hann var ekki einn um það. Upp úr 1927 fer að koma fram á sjónarsviðið í Frakklandi ný kynslóð rithöfunda sem fæddir eru rétt um eða fýrir aldamótin 1900 og á það sameiginlegt að telja heiminn sem þeir lifa í ómögulegan eins og hann er. En í stað þess að flýja hann eða leiða hann hjá sér vilja þeir breyta hon- um. Til þessarar viðhorfsbreytingar liggja ýmsar ástæður, fyrst og fremst stjórn- málaþróun í Evrópu, kreppan 1929, uppgangur fasisma á Ítalíu, Þýskalandi og jafnvel í Frakklandi þar sem rért tókst að koma í veg fýrir að fasistar hrifsuðu völdin í febrúar árið 1934. Þessir ungu menn voru hræddir um að hinn vestræni heimur væri orðinn gersamlega úrkynjaður og að hann væri að líða undir lok. Le Déclin de l’Occident (Hnignun hins vestræna heims, 1927), hét bók eftir ungan rithöfund sem átti eftir að láta að sér kveða, André Malraux (1901—1976). Sumir rithöfundarnir af 1930-kynslóðinni létu sér nægja að sýna vonlausan og grimman heim í bókum sínum, öðrum þótti tími til kominn að koma boðum til lesenda um að heiminn þyrfti að bæta. Á fjórða áratugnum hætti umræðan um skilgreininguna á skáldsögunni og form hennar að skipta eins miklu máli, nú var spurt til hvers hægt væri að nota skáldsöguna. Þeir voru fáir rithöfundarnir sem ekki fundu sig knúna til þess að taka afstöðu, láta sig þróun heimsmála ein- hverju varða, taka þátt í pólitík, jafnvel þótt þess sæi ekki alltaf stað í bókum þeirra. Rithöfundar eru frumkvöðlar að stofnun A.E.A.R. (Félags byltingar- sinnaðra rithöfunda og listamanna) árið 1932, en það hafði á stefnuskrá sinni baráttu gegn fasisma. André Gide, sem lengst af hafði látið sér nægja að hafa 337
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.