Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 85

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 85
Próun skáldsögunnar í Frakklandi frá 1880 til 1960 skrifa hefðbundnar sögur. En með sögunum Le Vent (Vindurinn, 1957) og L’Herbe (Grasið, 1958) gerbreytti hann um stíl og frásagnarmáta og hefur síðan verið talinn til nýsögumanna. Söguþráður í bókum hans er mjög óljós, persónur gjarnan nafnlausar með öllu og hafa fá sérkenni. Claude Simon greinir sig frá öðrum nýsögumönnum einkum á tvennan hátt: Hann byggir skáldsögur sínar oftast á sögulegum grunni þannig að saga einstaklinga og samfélags blandast í minningum, hillingum og sýnum; og hann skrifar afar sérstæðan stíl, endalaus- ar setningar með miklu afsvigum, oft án upphafsstafa, engin greinarmerki finn- ast þar heldur, en áður en minnst varir er setningin rofin að öðrum innskotssetn- ingum, jafnvel í miðju orði, og hefst svo aftur þegar lesanda grunar síst. Orða- forðinn er ótrúlegur, og lesandi má hafa sig allan við til að fýlgja Claude Simon eftir. Nýju skáldsögunni hefur margt verið fundið til foráttu, og hún hefur mætt mikilli andstöðu fjölmiðla, sem öllu ráða um frægð og frama. Þegar Claude Si- mon fékk Nóbelsverðlaun fýrir tveimur árum, þóttust fréttamenn sjónvarps og útvarps í Frakklandi ekki kannast við hann. Höfundarnir hafa verið ásakaðir fyr- ir að sögur þeirra séu ólæsilegar og óskiljanlegar og þær sýni ómannlegan heim þar sem samband milli manna sé óeðlilegt í alla staði. Oft hefur verið sagt að nýja skáldsagan sé ekkert annað en leikur með formið. Sjálfsagt er það rétt að al- menningur les hana ekki sér til skemmtunar, en hann les heldur ekki Proust, jafnvel ekki Céline. Þrátt fyrir þessa gagnrýni eru kaflar úr bókum nýsögu- manna löngu komnir inn í kennslubækur fyrir menntaskóla, sem segir nokkuð um gildi þeirra. Er nýsagan þá sú skáldsaga framtíðarinnar sem beðið var um fyrir aldamótin 1900? Um það er erfitt að dæma nú, aðeins þrjátíu árum eftir að hún kom fyrst fram á sjónarsviðið. Hún hefur líka tekið miklum breytingum síðan um 1960, og þeim er ekki hægt að gera skil hér. Fyrir utan þá gjörbyltingu sem hún boð- aði á sínum tíma í gerð skáldsögunnar, hefur hún sennilega gegnt öðru og ef til vill merkilegra hlutverki, en það er að dýpka skilning manna á því hvað skáld- sagan er í raun og veru. Ekki bara sögð saga, heldur líka þrotlaus vinna við gerð texta, handfjöllun málsins. Hún hefur sýnt að málið sjálft er göldrótt og getur skapað nýjan og sjálfstæðan heim. Og ef nýsagan hefði ekki orðið til er óvíst að formgerðarstefnan á sjöunda áratugnum hefði orðið jafn áhrifamikil og raun ber vitni. En það er önnur saga. 1 Stendhal: Le Rouge et le Noir, Balzac: Le Pére Goriot og Les lllusions perdues, Flaubert: L'Education sentimentale, Maupassant: Bel-Ami. 2 M. Raimond: „La crise du roman", í Histoire littéraire de la France. Tome V. De 1848 á 1913, Paris, Les Editions Sociales, 1977. 3 Sjá t.d. bók Edouard Drumont, La FranceJuive, sem gefín var út í París árið 1885 og varð metsölubók. 347
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.