Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 124

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 124
Tímarit Máls og menningar hyggja að öðrum eigindum sagnanna eins og stíl og orðfæri. Það sem einkum vekur athygli við sögur þessa unga höfundar er að lýsingar hans á meginviðfangsefni sínu, gömlu fólki sem má muna sinn fífil fegurri, eru næmar og sannferðugar. Það má segja að þær séu trú- verðugri heldur en þegar yngra fólk á í hlut. Þessi staðreynd sýnir tvennt: að Ólaf- ur hefur innsæi og innlifunargáfu umfram sitt reynslusvið, sem er vitanlega hverjum höfundi nauðsynlegt, og að einhverra hluta vegna höfða aðstæður gamals fólks sterkt til hans. Það er ennfremur athyglisvert, og menn skulu hafa í huga að hér er á ferðinni byrj- andi í sagnagerð, — að sögur Ólafs Jóhanns bera með sér að hann kann nokkuð góð skil á alhliða sögutækni, m.a. þeirri sem smá- sögur byggjast á; t.d. að skapa tiltekið andrúmsloft, stemmningu og láta ekki sjálfa „söguna" sliga þá mikilvægu þætti. Hann kann einkar vel að byggja upp sögur sínar, og notar oft andstæður og hliðstæð- ur mjög markvisst. En stundum virðist manni sem tæknin sé á kostnað lífs og átaka, og kann það bæði að stafa af efni sagnanna og þeirri miklu fjarlægð í tíma sem oftast nær er milli höfundar og per- sóna hans. Raunsæilegar lýsingar á að- stæðum gamals fólks og fáguð tæknileg uppbygging kunna að valda því að ekki fer mikið fyrir tilþrifum í stíl. Fyrsta saga bókarinar, Stjórnari himin- tunglanna, er að mörgu leyti ágætlega gerð saga um sígilt efni: samspil bókmennta og raunveruleika, og þann leik sem tilviljanir og ímyndun geta átt í lífi manns. Sagan er sögð í þriðju persónu og hér virðist Ólafur best ráða við þann vandasama frásagnar- hátt. Lýsing aðalpersónunnar er nærfærin og minnisstæð, en byrjendabragurinn kemur í ljós í ýmsum smáatriðum, eins og til dæmis því að andstæðurnar verða of skarpar. Umskipti aðalpersónu úr fíl- hraustum manni sem átti fallega kærustu í ræfilslegan flæking verða of „banöl" í svo stuttri sögu, orka sem klisja. En þetta er góð saga sem hefði getað orðið verulega góð, ef Ólafur hefði unnið hana betur. Skortur á þeirri fágun sem reynslan læt- ur einkum í té, stendur líka annarri um margt ágætri sögu, Myrkur, fyrir þrifum. Söguefnið er gott; skelfmg sjóndapurs bíl- stjóra, en veikleiki sögunnar er að höfund- ur lætur of mikið uppi. Hann útskýrir skelfinguna í stað þess að láta lesandann upplifa hana. Það hefði verið farsælli leið fyrir Ólaf að láta stemmninguna liggja meira í stílnum, t.d. varðandi andstæður bílstjóra og farþega sem eru augljósar frá upphafi, í staðinn fyrir að segja það fullum fetum að farþeginn „sé kaupsýslumaður sem skilji ekki gamla sjóndapra leigubíl- stjóra". Það sama má segja um söguna Fylgjan. Þar hefði meiri rækt við stílgaldur verið nauðsynleg til þess að fjörga átök gamalkunnra andstæðna bókhalds og skáldskapar. Tvær sögur sem sagðar eru í fyrstu per- sónu, eru að mínu mati best heppnaðar í bókinni. í báðum mynda vísindin baksvið og grunn sagnanna, og útfrá þeim spretta vangaveltur um þekkingu, heiðarleika, fordóma, hégóma, hroka og aðra mann- lega eiginleika, eins og í flestum hinna. Efni beggja býður uppá móralska útlegg- ingu sem Ólafur kemst nokkuð laglega hjá, að mínu viti. Sögurnar tala sínu máli og þarfnast engra útskýringa. í sögunni Frcegö segir frá frægum vísindamanni sem rifjar það upp á sínum efri árum, að út- reikningar sem hann hnuplaði frá ófram- færnum unglingi urðu honum til mestrar frægðar og virðingar í vísindunum. Ólafur fer laglega með efnið; vinnur vel úr þeim andstæðum meistara, velgjörðarmanns og lærisveins, sem hafa í lokin snúist við. 386
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.