Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Qupperneq 19

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Qupperneq 19
Adrepur Nú sé ég þess engin merki í texta sögunnar, að þessi túlkun hvarfli þar að nokkrum manni, hvorki Olafi digra, sögumanni né öðrum, að innrásin sé fyrst og fremst dulbúin uppreisn gegn móður, tilraun til að tortíma henni. Spurning- in er þá hvort slík túlkun eigi ekki samt fullan rétt á sér, til að kanna söguna innan ramma hugmynda sem nú séu í tísku. Það væri í samræmi við það, að gömul bókmenntaverk geta nútímalesendur ekki skilið út frá horfnum hug- myndaheimi, sem ríkti þegar þau voru samin, heldur hlýtur skilningur lesenda á þeim að mótast að verulegu leyti af þeirra eigin hugmyndaheimi. Þyki túlk- unin gera mikilvægum þáttum verksins skil í samhengi, og bregða nýju ljósi yf- ir það, má hún þá ekki þykja fullgóð, út frá hvaða forsendum sem hún gengur? Því aðeins, sýnist mér, að hún sé þá borin saman við aðrar túlkanir, og sýnt fram á að hún sé þeim betri. Sé það vanrækt, og látið nægja að tala um túlkun „sem vel gæti hugsast“ má lesa hvað sem er inn í bókmenntaverkið, þá er ekki tekist á við það, og þá gefur það lesendum ekkert annað en staðfestingu á hleypidómum þeirra. Þá er komið út í aðferðir pýramíðaspámanna eða hvaða hjáfræðings sem er. Það er samkenni allrar hjáfræði að láta sér nægja að setja fram tilgátur og finna dæmi sem koma heim og saman við þær. En fræðileg af- staða er að draga tilgátur sínar í efa, reyna að prófa þær, (sjá nánar Þorstein Gylfason, bls. 253-4). Bergljót Kristjánsdóttir fer í grundvallaratriðum þannig að í sinni grein um Gerplu. Hún byrjar hvern þriggja síðustu kafla greinarinnar á ályktun fyrri fræðimanna um meginatriði sögunnar. Síðan rekur hún ýmislegt í sögunni sem varðar þetta, og kemst þannig að rökstuddri niðurstöðu sem stangast á við til- vitnaða túlkun. Að vísu eru þær niðurstöður misvel undirbyggðar. Mér sýnist alveg órökstutt og út í hött að kalla Sviðinsstaðavígin „ástarjátning alþýðunnar til skáldsins" (bls. 295), og ófullnægjandi rök fyrir því að Þorgils Arason og Vermundur tákni andstæður nýríkra og gamalgróinna auðherra í íslensku þjóð- félagi um miðbik 20. aldar skv. túlkun kommúnista þá (bls. 292). Enda er sú ályktun studd rangtúlkun þeirri, að kvensemi Vermundar sé „merkileg, konur hans eru fjárfesting sem til er kostað eftir því hvaða arður fæst af þeim“ (bls. 291). Þetta er bara eins og annars staðar í þjóðfélaginu, að í hjónabandi lögðu báðir aðilar ámóta mikið fé fram. Fyrir kemur að tilvísun vantar, svo sem fyrir því, að Olafur helgi og lið hans sé a.n.l. eftirmynd nasista, og að Helga Kress setti fram kenninguna um að Fóstbræðrasaga sé skopstæling á Islendingasögum (bls. 286). En í meginatriðum er fræðilega tekið á málinu. Matthías V. Sæmundsson á í sama tímaritshefti grein sem fellir í eina heild mikið efni. Hún fjallar um frásagnarlist nútímaskáldsagna, með sérstakri hlið- sjón af Fljótt, fljótt sagði fuglinn eftir Thor Vilhjálmsson. Það er sú bók Thors sem mest hefur verið um fjallað áður. En því miður er ekki ljóst hverju Matthí- as bætir við það. Þetta varpar skugga á annars athyglisverða grein, og sjálfsagt að ástæðulausu. Matthías nefnir helstu greinar um söguna í heimildaskrá sinni. En í greininni sjálfri er ekki hægt að sjá hvað er úr þeim ritum, og hvað er frá 9
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.