Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 93

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 93
í þeim er harla fátt að finna sem stutt gæti þær nákvæmu námslýsingar sem þama eru settar fram. Það er heldur ekki von. í raun og veru eru lýsingarnar ekki annað en ágiskun: hvorki Lord né meistari hans Parry hafa fylgst með nokkrum sagnasöngslærl- ingi, og þrátt fyrir öll sín apparöt hafa þeir ekki getað skyggnst inn í það sem fram fer í heilabúi slíkra manna, og því hafa þeir spunnið upp þessa frásögn eftir því sem þeim finnst líklegast og reyndar líka — og það er öllu verra — eftir því sem kenningin segir þeim að eigi að vera. Þannig er lýsing- in í heild sinni, þegar grannt er að gáð, reist á þeirri röksemdafærslu sem í mannfræði hefur verið kölluð „ef ég væri hestur“. Þrátt fyrir þetta vitnar Jack Goody — einn þeirra fræðimanna sem Gísli nefnir í bóka- listanum í lok ádrepu sinnar — í lýsingu Lords með þeim orðum að hún „sýni“ að lærlingurinn tileinki sér ekki listina með því að læra verk orðrétt utanað heldur með því að spinna upp kvæði úr sögum og formúlum sem hann hefur heyrt áður.5 Menn geta vit- anlega haft hvaða skoðun sem þeir vilja á tilgátu Lords og talið hana mjög sennilega, ef þeim býður svo við að horfa, en hún sýnir hvorki né sannar eitt né neitt, og stuðla þessi ummæli Goodys naumast að því að auka traustið á vinnubrögðum þessara fræða. Þangað til einhver beinhörð rök og sannanir eru dregin fram í dagsljósið getur ágiskun nefnilega ekki orðið að staðreynd, en það er samt á þessari ágiskun sem Lord byggir hugleiðingar sínar um „sálarlíP4 sagna- söngvaranna, og þær bollaleggingar eru að- alröksemdin fyrir þeirri kenningu hans, að „munnleg skáld“ hafi aldrei lært kvæði ut- anað og flutt þau þannig meira eða minna orðrétt, heldur einungis getað samið þau í flutningi. Áður en lengra er haldið er rétt að benda á, að þótt Lord reisi mikla loftkastala á tilgátu sem lítil rök eru fyrir, er hann harla fáorður um ýmis atriði í þessari serbnesku söguljóðahefð, sem virðast samt skiptamáli fyrir kenningu hans — og hann ætti þó að eiga auðveldari aðgang að en því sem gerist í heilabúi sagnasöngvara. Reyndar tekur hann fram, að það sé ekki verkefni hans að segja „sögu söguljóðanna“ á Balkanskaga, enda verður rit af þessu tagi að vera afmark- að á einhvem hátt. En það vekur samt furðu hvað Lord leiðir hjá sér mörg atriði sem tengjast sjálfum rótum þessa kveðskapar og vinnubrögðum sagnasöngvaranna. Þótt hann víki í myrkum orðum að goðsögum, gerir hann aldrei neina skipulega grein fyrir þeim sögum sem söguljóðin fjalla um, varðveislu þeirra yfírleitt og þýðingu fyrir þjóðir Balkanskagans — og er þó skáld- skapartæknin, hver sem hún er, fyrst og fremst aðferð til að túlka þennan efnivið. Nú vita menn t.d. að í þessu órólega homi Evrópu hefur hver höndin verið uppi á móti annarri öldum saman, og kemur það fram í riti Lords og á sinn hátt einnig í sögu Ism- ails Kadare, sem fyrr var getið, að kvæði sagnasöngvaranna hafa verið liður í þessum deilum: efnið hefur verið breytilegt, sögur verið til í fleiri útgáfum en einni — það má líka velta því fyrir sér hvort skáldskapurinn hafi ekki verið eitthvað valtur á fótunum hjá Múhameðstrúarmönnum vegna áfengis- leysis — og menn hafa þrætt um það hvað væri „réttara" og jafnvel hvað væri „upp- runalegra“. Lord nefnir t.d. kvæðamann sem gagnrýndi harðlega kollega sína í Herzegóvínu fyrir fákunnáttu í landafræði, því þeir kunnu ekki skil á heimkynnum hinna víðfrægu Hmjici . . . Þótt Max og Willy skildu ekki mikið í þessum deilum, höfðu þeir frá ýmsu að segja varðandi mun- inn á serbneskum og albönskum kvæðum (sem Lord rétt nefnir en fjallar ekki um að öðru leyti). Án einhverrar rannsóknar á efni kvæðanna og myndbreytingum þess er eng- in kenning um þau meira en drög og tilgáta, enda vekja ofantalin atriði þá spumingu — sem Lord gerir enga tilraun til að svara — TMM 1990:1 91
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.