Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 93

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 93
í þeim er harla fátt að finna sem stutt gæti þær nákvæmu námslýsingar sem þama eru settar fram. Það er heldur ekki von. í raun og veru eru lýsingarnar ekki annað en ágiskun: hvorki Lord né meistari hans Parry hafa fylgst með nokkrum sagnasöngslærl- ingi, og þrátt fyrir öll sín apparöt hafa þeir ekki getað skyggnst inn í það sem fram fer í heilabúi slíkra manna, og því hafa þeir spunnið upp þessa frásögn eftir því sem þeim finnst líklegast og reyndar líka — og það er öllu verra — eftir því sem kenningin segir þeim að eigi að vera. Þannig er lýsing- in í heild sinni, þegar grannt er að gáð, reist á þeirri röksemdafærslu sem í mannfræði hefur verið kölluð „ef ég væri hestur“. Þrátt fyrir þetta vitnar Jack Goody — einn þeirra fræðimanna sem Gísli nefnir í bóka- listanum í lok ádrepu sinnar — í lýsingu Lords með þeim orðum að hún „sýni“ að lærlingurinn tileinki sér ekki listina með því að læra verk orðrétt utanað heldur með því að spinna upp kvæði úr sögum og formúlum sem hann hefur heyrt áður.5 Menn geta vit- anlega haft hvaða skoðun sem þeir vilja á tilgátu Lords og talið hana mjög sennilega, ef þeim býður svo við að horfa, en hún sýnir hvorki né sannar eitt né neitt, og stuðla þessi ummæli Goodys naumast að því að auka traustið á vinnubrögðum þessara fræða. Þangað til einhver beinhörð rök og sannanir eru dregin fram í dagsljósið getur ágiskun nefnilega ekki orðið að staðreynd, en það er samt á þessari ágiskun sem Lord byggir hugleiðingar sínar um „sálarlíP4 sagna- söngvaranna, og þær bollaleggingar eru að- alröksemdin fyrir þeirri kenningu hans, að „munnleg skáld“ hafi aldrei lært kvæði ut- anað og flutt þau þannig meira eða minna orðrétt, heldur einungis getað samið þau í flutningi. Áður en lengra er haldið er rétt að benda á, að þótt Lord reisi mikla loftkastala á tilgátu sem lítil rök eru fyrir, er hann harla fáorður um ýmis atriði í þessari serbnesku söguljóðahefð, sem virðast samt skiptamáli fyrir kenningu hans — og hann ætti þó að eiga auðveldari aðgang að en því sem gerist í heilabúi sagnasöngvara. Reyndar tekur hann fram, að það sé ekki verkefni hans að segja „sögu söguljóðanna“ á Balkanskaga, enda verður rit af þessu tagi að vera afmark- að á einhvem hátt. En það vekur samt furðu hvað Lord leiðir hjá sér mörg atriði sem tengjast sjálfum rótum þessa kveðskapar og vinnubrögðum sagnasöngvaranna. Þótt hann víki í myrkum orðum að goðsögum, gerir hann aldrei neina skipulega grein fyrir þeim sögum sem söguljóðin fjalla um, varðveislu þeirra yfírleitt og þýðingu fyrir þjóðir Balkanskagans — og er þó skáld- skapartæknin, hver sem hún er, fyrst og fremst aðferð til að túlka þennan efnivið. Nú vita menn t.d. að í þessu órólega homi Evrópu hefur hver höndin verið uppi á móti annarri öldum saman, og kemur það fram í riti Lords og á sinn hátt einnig í sögu Ism- ails Kadare, sem fyrr var getið, að kvæði sagnasöngvaranna hafa verið liður í þessum deilum: efnið hefur verið breytilegt, sögur verið til í fleiri útgáfum en einni — það má líka velta því fyrir sér hvort skáldskapurinn hafi ekki verið eitthvað valtur á fótunum hjá Múhameðstrúarmönnum vegna áfengis- leysis — og menn hafa þrætt um það hvað væri „réttara" og jafnvel hvað væri „upp- runalegra“. Lord nefnir t.d. kvæðamann sem gagnrýndi harðlega kollega sína í Herzegóvínu fyrir fákunnáttu í landafræði, því þeir kunnu ekki skil á heimkynnum hinna víðfrægu Hmjici . . . Þótt Max og Willy skildu ekki mikið í þessum deilum, höfðu þeir frá ýmsu að segja varðandi mun- inn á serbneskum og albönskum kvæðum (sem Lord rétt nefnir en fjallar ekki um að öðru leyti). Án einhverrar rannsóknar á efni kvæðanna og myndbreytingum þess er eng- in kenning um þau meira en drög og tilgáta, enda vekja ofantalin atriði þá spumingu — sem Lord gerir enga tilraun til að svara — TMM 1990:1 91
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.