Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 96

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 96
mynd sem forsprakkar hennar og Gísli Sig- urðsson hafa boðað hana. Hafiöi séö hann Jón ó Jón . .. Þetta er kannske ekki alveg eins einfalt mál og menn gætu álitið, þar sem „munnlegur kvæðaflutningur“ hefur vitanlega ekki varðveist nema hann hafi á einhverju stigi verið skrifaður upp og má þá æfinlega halda því fram að tilvera ritlistarinnar hafi þá þegar verið farin að hafa einhver áhrif. En samt má gefa nokkur skýr dæmi og ábend- ingar, og er rétt að byrja á einni almennri athugasemd: það virðist ekki sérlega líklegt að menn hafi þá fyrst farið að læra kvæði orðrétt utanað, þegar ritlist var komin til sögunnar og notkun hennar orðin nokkuð útbreidd, en það hafi ekki tíðkast áður, þegar þörfin var þó vissulega dálítið meiri. Þannig er erfitt að trúa því að kvæðamenn eins og hann Jón frá Efesus, sem kunni Hómerskvæði utanað aftur á bak og áfram og ætlaði aldrei að stoppa þegar hann var einu sinni byrjaður að þylja, svo að Sókrat- es varð að segja „Þetta er nóg“ — að slíkir þulir hafi sem sé komið fram á sjónarsviðið með ritlistinni. í fomöld voru menn á þeirri skoðun, að við tilkomu hennar hefði minnið og hæfileikinn til að læra utanað fremur sljóvgast en hitt, og Júlíus Caesar segir að drúídar í Gallíu verji mörgum árum í að læra utanað kvæði sem ekki séu rituð (Bell- um Gallicum VI, 14). Ef menn vilja fá dæmi sem séu nær okkur annað hvort í stað eða tíma, þá er vitnis- burður Jacks Goodys sérlega athyglisverð- ur. Eins og áður er vikið að, trúir hann á kenningar Parrys og Lords, og virðist reyndar taka þeim gagnrýnislítið, en hann telur þó ekkert því til fyrirstöðu, að „munn- leg kvæði“ séu samin í einrúmi áður en þau séu flutt. Þessu til stuðnings vísar hann til reynslu sinnar í Norður-Ghana: kvæða- menn LoDagaa-þjóðarinnar, sem flytja stutt kvæði við undirleik tréspils á einhvers kon- ar hátíðum, semji þessi kvæði þó ekki beint frammi fyrir áheyrendum heldur á æfing- um, þar sem höfundur geti unnið úr hug- myndum sínum í ró og næði.7 Þótt orðalag Goodys virðist stundum heldur hikandi, er engin ástæða til að efast um þann vitnisburð hans að þessi kvæði séu ekki samin í bein- um flutningi, en hann gerir sér augsýnilega enga grein fyrir því, að með þessu er hann raunar búinn að kippa fótunum undan „munnlegri kenningu“ Parrys og Lords. Það skiptir nefnilega engu máli hvort kvæð- in eru ort á æfingum nóttina fyrir flutning- inn eða löngu áður: aðalatriðið er að skáldið yrkir kvæði sín í næði og festir sér í minni áður en það treður upp, og með þeirri minn- istækni getur það vitanlega munað kvæðin lengur eða skemur og kennt öðrum ef svo ber undir. Það staðfestir „munnlegu kenn- inguna“ engan veginn að langir kvæðabálk- ar, sem fluttir eru á stórhátíðum þessarar sömu þjóðar, eru sífellt að breytast, eins og upptökur sem gerðar hafa verið með margra ára millibili sýna að sögn Goodys, heldur verður að leita skýringar á öðrum vettvangi. Þá skýringu gefur Jack Goody sjálfur: á þessum hátíðum skjóta menn gjaman inn í kvæðabálkana þáttum — sem þeir hafa ein- mitt lært við önnur tækifæri. Á þennan hátt er enn einu sinni komið að því dæmi sem lang beinast liggur við að taka í þessu samhengi, enda er það jafnan gert, en það eru dróttkvæðin norrænu. Þessi skáldskapur varð til á sama tíma og eddu- kvæðin og hann er uppfullur af alls kyns formúlum sem hægt er að breyta og aðlaga öðru á hinn fjölbreyttasta hátt, en samt lætur væntanlega enginn neinar kenningar rugla sig svo mjög í ríminu að hann haldi því fram, að skáldin fomu hafi gripið léttilega um hörpu, fiðlu, langspil, tréspil eða eitt- hvað annað, horft dulráðum augum út í loft- ið og síðan farið að impróvisera beint fyrir 94 TMM 1990:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.