Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 96

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 96
mynd sem forsprakkar hennar og Gísli Sig- urðsson hafa boðað hana. Hafiöi séö hann Jón ó Jón . .. Þetta er kannske ekki alveg eins einfalt mál og menn gætu álitið, þar sem „munnlegur kvæðaflutningur“ hefur vitanlega ekki varðveist nema hann hafi á einhverju stigi verið skrifaður upp og má þá æfinlega halda því fram að tilvera ritlistarinnar hafi þá þegar verið farin að hafa einhver áhrif. En samt má gefa nokkur skýr dæmi og ábend- ingar, og er rétt að byrja á einni almennri athugasemd: það virðist ekki sérlega líklegt að menn hafi þá fyrst farið að læra kvæði orðrétt utanað, þegar ritlist var komin til sögunnar og notkun hennar orðin nokkuð útbreidd, en það hafi ekki tíðkast áður, þegar þörfin var þó vissulega dálítið meiri. Þannig er erfitt að trúa því að kvæðamenn eins og hann Jón frá Efesus, sem kunni Hómerskvæði utanað aftur á bak og áfram og ætlaði aldrei að stoppa þegar hann var einu sinni byrjaður að þylja, svo að Sókrat- es varð að segja „Þetta er nóg“ — að slíkir þulir hafi sem sé komið fram á sjónarsviðið með ritlistinni. í fomöld voru menn á þeirri skoðun, að við tilkomu hennar hefði minnið og hæfileikinn til að læra utanað fremur sljóvgast en hitt, og Júlíus Caesar segir að drúídar í Gallíu verji mörgum árum í að læra utanað kvæði sem ekki séu rituð (Bell- um Gallicum VI, 14). Ef menn vilja fá dæmi sem séu nær okkur annað hvort í stað eða tíma, þá er vitnis- burður Jacks Goodys sérlega athyglisverð- ur. Eins og áður er vikið að, trúir hann á kenningar Parrys og Lords, og virðist reyndar taka þeim gagnrýnislítið, en hann telur þó ekkert því til fyrirstöðu, að „munn- leg kvæði“ séu samin í einrúmi áður en þau séu flutt. Þessu til stuðnings vísar hann til reynslu sinnar í Norður-Ghana: kvæða- menn LoDagaa-þjóðarinnar, sem flytja stutt kvæði við undirleik tréspils á einhvers kon- ar hátíðum, semji þessi kvæði þó ekki beint frammi fyrir áheyrendum heldur á æfing- um, þar sem höfundur geti unnið úr hug- myndum sínum í ró og næði.7 Þótt orðalag Goodys virðist stundum heldur hikandi, er engin ástæða til að efast um þann vitnisburð hans að þessi kvæði séu ekki samin í bein- um flutningi, en hann gerir sér augsýnilega enga grein fyrir því, að með þessu er hann raunar búinn að kippa fótunum undan „munnlegri kenningu“ Parrys og Lords. Það skiptir nefnilega engu máli hvort kvæð- in eru ort á æfingum nóttina fyrir flutning- inn eða löngu áður: aðalatriðið er að skáldið yrkir kvæði sín í næði og festir sér í minni áður en það treður upp, og með þeirri minn- istækni getur það vitanlega munað kvæðin lengur eða skemur og kennt öðrum ef svo ber undir. Það staðfestir „munnlegu kenn- inguna“ engan veginn að langir kvæðabálk- ar, sem fluttir eru á stórhátíðum þessarar sömu þjóðar, eru sífellt að breytast, eins og upptökur sem gerðar hafa verið með margra ára millibili sýna að sögn Goodys, heldur verður að leita skýringar á öðrum vettvangi. Þá skýringu gefur Jack Goody sjálfur: á þessum hátíðum skjóta menn gjaman inn í kvæðabálkana þáttum — sem þeir hafa ein- mitt lært við önnur tækifæri. Á þennan hátt er enn einu sinni komið að því dæmi sem lang beinast liggur við að taka í þessu samhengi, enda er það jafnan gert, en það eru dróttkvæðin norrænu. Þessi skáldskapur varð til á sama tíma og eddu- kvæðin og hann er uppfullur af alls kyns formúlum sem hægt er að breyta og aðlaga öðru á hinn fjölbreyttasta hátt, en samt lætur væntanlega enginn neinar kenningar rugla sig svo mjög í ríminu að hann haldi því fram, að skáldin fomu hafi gripið léttilega um hörpu, fiðlu, langspil, tréspil eða eitt- hvað annað, horft dulráðum augum út í loft- ið og síðan farið að impróvisera beint fyrir 94 TMM 1990:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.