Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 96

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 96
mynd sem forsprakkar hennar og Gísli Sig- urðsson hafa boðað hana. Hafiöi séö hann Jón ó Jón . .. Þetta er kannske ekki alveg eins einfalt mál og menn gætu álitið, þar sem „munnlegur kvæðaflutningur“ hefur vitanlega ekki varðveist nema hann hafi á einhverju stigi verið skrifaður upp og má þá æfinlega halda því fram að tilvera ritlistarinnar hafi þá þegar verið farin að hafa einhver áhrif. En samt má gefa nokkur skýr dæmi og ábend- ingar, og er rétt að byrja á einni almennri athugasemd: það virðist ekki sérlega líklegt að menn hafi þá fyrst farið að læra kvæði orðrétt utanað, þegar ritlist var komin til sögunnar og notkun hennar orðin nokkuð útbreidd, en það hafi ekki tíðkast áður, þegar þörfin var þó vissulega dálítið meiri. Þannig er erfitt að trúa því að kvæðamenn eins og hann Jón frá Efesus, sem kunni Hómerskvæði utanað aftur á bak og áfram og ætlaði aldrei að stoppa þegar hann var einu sinni byrjaður að þylja, svo að Sókrat- es varð að segja „Þetta er nóg“ — að slíkir þulir hafi sem sé komið fram á sjónarsviðið með ritlistinni. í fomöld voru menn á þeirri skoðun, að við tilkomu hennar hefði minnið og hæfileikinn til að læra utanað fremur sljóvgast en hitt, og Júlíus Caesar segir að drúídar í Gallíu verji mörgum árum í að læra utanað kvæði sem ekki séu rituð (Bell- um Gallicum VI, 14). Ef menn vilja fá dæmi sem séu nær okkur annað hvort í stað eða tíma, þá er vitnis- burður Jacks Goodys sérlega athyglisverð- ur. Eins og áður er vikið að, trúir hann á kenningar Parrys og Lords, og virðist reyndar taka þeim gagnrýnislítið, en hann telur þó ekkert því til fyrirstöðu, að „munn- leg kvæði“ séu samin í einrúmi áður en þau séu flutt. Þessu til stuðnings vísar hann til reynslu sinnar í Norður-Ghana: kvæða- menn LoDagaa-þjóðarinnar, sem flytja stutt kvæði við undirleik tréspils á einhvers kon- ar hátíðum, semji þessi kvæði þó ekki beint frammi fyrir áheyrendum heldur á æfing- um, þar sem höfundur geti unnið úr hug- myndum sínum í ró og næði.7 Þótt orðalag Goodys virðist stundum heldur hikandi, er engin ástæða til að efast um þann vitnisburð hans að þessi kvæði séu ekki samin í bein- um flutningi, en hann gerir sér augsýnilega enga grein fyrir því, að með þessu er hann raunar búinn að kippa fótunum undan „munnlegri kenningu“ Parrys og Lords. Það skiptir nefnilega engu máli hvort kvæð- in eru ort á æfingum nóttina fyrir flutning- inn eða löngu áður: aðalatriðið er að skáldið yrkir kvæði sín í næði og festir sér í minni áður en það treður upp, og með þeirri minn- istækni getur það vitanlega munað kvæðin lengur eða skemur og kennt öðrum ef svo ber undir. Það staðfestir „munnlegu kenn- inguna“ engan veginn að langir kvæðabálk- ar, sem fluttir eru á stórhátíðum þessarar sömu þjóðar, eru sífellt að breytast, eins og upptökur sem gerðar hafa verið með margra ára millibili sýna að sögn Goodys, heldur verður að leita skýringar á öðrum vettvangi. Þá skýringu gefur Jack Goody sjálfur: á þessum hátíðum skjóta menn gjaman inn í kvæðabálkana þáttum — sem þeir hafa ein- mitt lært við önnur tækifæri. Á þennan hátt er enn einu sinni komið að því dæmi sem lang beinast liggur við að taka í þessu samhengi, enda er það jafnan gert, en það eru dróttkvæðin norrænu. Þessi skáldskapur varð til á sama tíma og eddu- kvæðin og hann er uppfullur af alls kyns formúlum sem hægt er að breyta og aðlaga öðru á hinn fjölbreyttasta hátt, en samt lætur væntanlega enginn neinar kenningar rugla sig svo mjög í ríminu að hann haldi því fram, að skáldin fomu hafi gripið léttilega um hörpu, fiðlu, langspil, tréspil eða eitt- hvað annað, horft dulráðum augum út í loft- ið og síðan farið að impróvisera beint fyrir 94 TMM 1990:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.