Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 8

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 8
ur eiginlega til strax eftir hans fyrstu bók, Sögur og kvœði 1897. Og það er dæmigert fyrir afstöðu manna til skáldskapar Einars, að menn taka stórt upp í sig á báða bóga. Sá ágæti gáfumaður, Jón Ólafsson, ritstjóri og skáld, taldi til að mynda að tæplega hefði verið betur ort á íslensku en í Hvarfí séra Odds frá Miklabæ, en sagðist hins vegar ekki geta lesið kvæðið Skútahraun vegna þess að hann fengi höfuðverk í hvert skipti sem hann reyndi að komast í gegnum þetta ■7 moldviðri, sem hann kallar svo." Þessi höf- uðverkur Jóns Ólafssonar hefur eiginlega fylgt Einari Ben. fram á þennan dag og orðið mælikvarði á hversu tyrfinn og myrk- ur hugmyndaheimur kvæðanna væri. En um leið hefur líka orðið til önnur goðsögn: Þeir sem hafa talið sig skilja kveðskap hans hafa fengið orð á sig fyrir gáfur. Þannig segir Jónas Guðlaugsson, síðar skáld en þá vartaf unglingsaldri, árið 1906 í ritdómi um Hafblik: Það getur verið að þeir séu ekki jafnmargir sem þráð hafa ljóðmæli Einars Benedikts- sonar og ýmsra annarra, sem talin eru góð- skáld vor, en óhætt er að fullyrða að sá hópur sem dáist að Einari og þráir komu ljóða hans, er glæsilegri en fíestra annarra skálda.4 Að mínu mati er leitun á skáldi sem hefur jafn skýr höfundareinkenni og Einar. Auk þeirra hluta sem vikið var að í upphafi mætti nefna að kveðskapur hans einkennist jafnan af útleitni og orðagleði, t.d. eru í kvæðum hans sjaldan færri en 5 bragliðir í vísuorði. Ég held að ná mætti breiðri sam- stöðu um þá fullyrðingu að hann hafi verið eitt mælskasta skáld vort og aforismar eða spakmæli hans taka af allan vafa um hversu orðhagur hann var. Myndmál hans er líka fremur fastmótað, ber oft vott um frumlega og skarpa sýn þótt stundum hlaði hann upp myndum sem vilja verða nokkuð samþjapp- aðar, enda má minna á að hann segir ein- hvers staðar um annað skáld að það beri að stefna að því að segja hlutina „með fleiri hugsunum, færri orðum“ sem á ótrúlega vel við um ákveðinn hluta hans eigin skáldskap- ar. Annar hluti er svo nánast andhverfa þessa. Einar byggir líka kvæði sín oftast upp á keimlíkan hátt, sem minnir í grunnatriðum dálítið á aðferð Hallgríms Péturssonar í Passíusálmunum: Fyrst bregður hann upp almennri yfirlitsmynd, síðan sértækari lýs- ingu og loks kemur heimspekileg útlegging. Sem klassísk dæmi um þetta má t.d. nefna þekkt kvæði eins og Hafísinn og Fáka. Reyndar held ég að um þessi ytri ein- kenni kveðskapar Einars verði tæpast deilt, þótt auðvitað falli þau mönnum misjafnlega í geð. Skrúðmikill stíll hans og áðurnefnd orðagleði hefur t.d. verið ýmsum þymir í augum, en mörg neikvæð ummæli í þá veru má hins vegar oft rekja til tískubundinna þumalputtakenninga, sem alltaf koma upp annað slagið í skáldskaparumræðu og skáldskaparfræðum; að allt einfalt sé gott og andstæða þess, skraut og íburður, hljóti þá að vera vont. Þótt vitanlega megi vel fallast á að einfaldleikinn sé mikils virði, þá er ástæða til þess að mótmæla slíkum kenn- ingum, eins og öllum allsherjarreglum, og minna á að skáldskapur snýst ekki hvað síst um orð. Skáld, sem ætla sér að standa undir því nafni, hljóta að reyna fyrir sér með orð, og skrúðmikill stíll getur aldrei orðið nei- kvæður í sjálfu sér, fyrirfram, nema auðvit- að hann gangi ekki upp, sé illa gerður og innantómur íburður. Mér hefur reyndar stundum sýnst hin síðari ár að krafan um einfaldleika hafi einmitt leitt ýmis yngri 6 TMM 1991:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.