Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 23

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 23
leysist úr læðingi kemur innan frá.11 Það er óttinn við óreiðu frumhvatanna, og óttinn við reynslu sem hefur verið óbærileg og því verið bæld. Ef menn gefa sig aftur og aftur á vald þessum ótta, sjálfrátt og ósjálfrátt, er endurtekningarhvötin orðin áleitin og ég get ekki fallist á þá niðurstöðu Matthíasar Viðars að í slíkum endurtekningum sé fólg- in afhjúpun, sjálfsþekking og þar af leið- andi skírsla (kaþarsis). Morðinginn sérekki fómarlamb sitt sem ókunna manneskju, heldur sér hann í því einhvem gamlan kval- ara, einhverja gamla hryllings-mynd sem hann ræðst gegn. A sama hátt sjá þeir áhorf- endur sem em á valdi endurtekningarhvat- arinnar aðeins sínar eigin bemsku afstæður, gamalt varnarleysi sitt, frumstæða grimmd, hatur, ást, ótta eða tilfinningakulda. Hin neikvæða reynsla tranar sér fram aftur og aftur einmitt af því að menn hafa bælt hana, vilja ekki skilja hvað hún merkir eða hvem- ig hún hefur orðið merkingarbær. “ Bene- dikt Sveinsson og sonur hans, Einar, vom sólgnir í draugasögur sem gegndu hlutverki hryllingsmynda þeirra tíma. Og í ljóðinu „Hvarfi séra Odds frá Miklabæ" er það hryllingurinn sem tekur völdin af allri rök- vísi og ljóðrænu í þriðja hluta ljóðsins — í mynd Solveigar. Sáriö Þar ásakar draugurinn séra Odd, brigslar honum um að hafa svikið sig um legstað í vígri mold og kveður yfir honum dauða- dóm. Svik Odds við Solveigu eiga sér fyr- irmynd í þjóðsögunni og um leið trú manna á að þeir sem grafnir væm utan kirkjugarðs fengju ekki frið í gröf sinni. Draugatrú okk- ar er þannig bundin kristinni trú, er hin hlið hennar og þetta minni verður fullkomlega tómt og merkingarlaust í Ijóðinu ef náttúra þess og hugmyndaheimur er guðlaus eins og fjallað hefur verið um hér að framan. Ef Solveig er ekki raunvemlegur draugur eða lík sem risið hefur upp úr gröfinni, ef hún er hugarburður mannsins eins og segir beint í öðrum hlutanum þá er orðræða hennar og ásökun sömuleiðis merkingartóm. En mynd hennar er það ekki. Mynd hennar er það sem sálgreiningin kallar „yfírskilyrt tákn“, en það er tákn sem sett er saman úr mörgum merkingarþrungn- um myndum. Solveig, hin „voveiflega mynd, vakin af mannsins minni“, sýnir hina hættulegu, refsandi móður, sem hefur ekki eitt heldur tvö fallostákn; reiddan hnefann og hnífinn í hinni hendinni. Opið og blæð- andi sárið á hálsi hennar er jafnframt geld- ingarmynd, ógnandi mynd af kynfæmm konu, tengd ofbeldi og dauða. Gapandi sárið á hálsi Solveigar er þriðja rofið í textanum, þriðja augað sem horfir á manninn — og þetta auga sameinar merk- ingu hinna tveggja; brostið auga föðurins og vakandi auga móðurjarðarinnar — leið- irnar aftur/niður til móðurlíkamans og áfram/upp til föðurins eru jafn lokaðar. Og ég minni á að þessi mynd kemur innan úr sálarfylgsnunum, bundin svikum og sekt, (of) mikilli ást, (of) miklu hatri, (of) sterkri þrá eftir hinu fullkomna. Hægt væri að leita til erfiðrar bemsku skáldsins til að styðja þessa túlkun ævisögulegum rökum en þess þarf ekki. Rökin liggja í textanum sjálfum. Hið samfélagslega gildishmn, dauði Guðs, sem birtist í náttúrumyndunum kallar á og magnar þá angist sem birtist í myndinni af auganu á hálsi Solveigar. TMM 1991:4 21
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.