Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 23

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 23
leysist úr læðingi kemur innan frá.11 Það er óttinn við óreiðu frumhvatanna, og óttinn við reynslu sem hefur verið óbærileg og því verið bæld. Ef menn gefa sig aftur og aftur á vald þessum ótta, sjálfrátt og ósjálfrátt, er endurtekningarhvötin orðin áleitin og ég get ekki fallist á þá niðurstöðu Matthíasar Viðars að í slíkum endurtekningum sé fólg- in afhjúpun, sjálfsþekking og þar af leið- andi skírsla (kaþarsis). Morðinginn sérekki fómarlamb sitt sem ókunna manneskju, heldur sér hann í því einhvem gamlan kval- ara, einhverja gamla hryllings-mynd sem hann ræðst gegn. A sama hátt sjá þeir áhorf- endur sem em á valdi endurtekningarhvat- arinnar aðeins sínar eigin bemsku afstæður, gamalt varnarleysi sitt, frumstæða grimmd, hatur, ást, ótta eða tilfinningakulda. Hin neikvæða reynsla tranar sér fram aftur og aftur einmitt af því að menn hafa bælt hana, vilja ekki skilja hvað hún merkir eða hvem- ig hún hefur orðið merkingarbær. “ Bene- dikt Sveinsson og sonur hans, Einar, vom sólgnir í draugasögur sem gegndu hlutverki hryllingsmynda þeirra tíma. Og í ljóðinu „Hvarfi séra Odds frá Miklabæ" er það hryllingurinn sem tekur völdin af allri rök- vísi og ljóðrænu í þriðja hluta ljóðsins — í mynd Solveigar. Sáriö Þar ásakar draugurinn séra Odd, brigslar honum um að hafa svikið sig um legstað í vígri mold og kveður yfir honum dauða- dóm. Svik Odds við Solveigu eiga sér fyr- irmynd í þjóðsögunni og um leið trú manna á að þeir sem grafnir væm utan kirkjugarðs fengju ekki frið í gröf sinni. Draugatrú okk- ar er þannig bundin kristinni trú, er hin hlið hennar og þetta minni verður fullkomlega tómt og merkingarlaust í Ijóðinu ef náttúra þess og hugmyndaheimur er guðlaus eins og fjallað hefur verið um hér að framan. Ef Solveig er ekki raunvemlegur draugur eða lík sem risið hefur upp úr gröfinni, ef hún er hugarburður mannsins eins og segir beint í öðrum hlutanum þá er orðræða hennar og ásökun sömuleiðis merkingartóm. En mynd hennar er það ekki. Mynd hennar er það sem sálgreiningin kallar „yfírskilyrt tákn“, en það er tákn sem sett er saman úr mörgum merkingarþrungn- um myndum. Solveig, hin „voveiflega mynd, vakin af mannsins minni“, sýnir hina hættulegu, refsandi móður, sem hefur ekki eitt heldur tvö fallostákn; reiddan hnefann og hnífinn í hinni hendinni. Opið og blæð- andi sárið á hálsi hennar er jafnframt geld- ingarmynd, ógnandi mynd af kynfæmm konu, tengd ofbeldi og dauða. Gapandi sárið á hálsi Solveigar er þriðja rofið í textanum, þriðja augað sem horfir á manninn — og þetta auga sameinar merk- ingu hinna tveggja; brostið auga föðurins og vakandi auga móðurjarðarinnar — leið- irnar aftur/niður til móðurlíkamans og áfram/upp til föðurins eru jafn lokaðar. Og ég minni á að þessi mynd kemur innan úr sálarfylgsnunum, bundin svikum og sekt, (of) mikilli ást, (of) miklu hatri, (of) sterkri þrá eftir hinu fullkomna. Hægt væri að leita til erfiðrar bemsku skáldsins til að styðja þessa túlkun ævisögulegum rökum en þess þarf ekki. Rökin liggja í textanum sjálfum. Hið samfélagslega gildishmn, dauði Guðs, sem birtist í náttúrumyndunum kallar á og magnar þá angist sem birtist í myndinni af auganu á hálsi Solveigar. TMM 1991:4 21
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.