Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Blaðsíða 23

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Blaðsíða 23
leysist úr læðingi kemur innan frá.11 Það er óttinn við óreiðu frumhvatanna, og óttinn við reynslu sem hefur verið óbærileg og því verið bæld. Ef menn gefa sig aftur og aftur á vald þessum ótta, sjálfrátt og ósjálfrátt, er endurtekningarhvötin orðin áleitin og ég get ekki fallist á þá niðurstöðu Matthíasar Viðars að í slíkum endurtekningum sé fólg- in afhjúpun, sjálfsþekking og þar af leið- andi skírsla (kaþarsis). Morðinginn sérekki fómarlamb sitt sem ókunna manneskju, heldur sér hann í því einhvem gamlan kval- ara, einhverja gamla hryllings-mynd sem hann ræðst gegn. A sama hátt sjá þeir áhorf- endur sem em á valdi endurtekningarhvat- arinnar aðeins sínar eigin bemsku afstæður, gamalt varnarleysi sitt, frumstæða grimmd, hatur, ást, ótta eða tilfinningakulda. Hin neikvæða reynsla tranar sér fram aftur og aftur einmitt af því að menn hafa bælt hana, vilja ekki skilja hvað hún merkir eða hvem- ig hún hefur orðið merkingarbær. “ Bene- dikt Sveinsson og sonur hans, Einar, vom sólgnir í draugasögur sem gegndu hlutverki hryllingsmynda þeirra tíma. Og í ljóðinu „Hvarfi séra Odds frá Miklabæ" er það hryllingurinn sem tekur völdin af allri rök- vísi og ljóðrænu í þriðja hluta ljóðsins — í mynd Solveigar. Sáriö Þar ásakar draugurinn séra Odd, brigslar honum um að hafa svikið sig um legstað í vígri mold og kveður yfir honum dauða- dóm. Svik Odds við Solveigu eiga sér fyr- irmynd í þjóðsögunni og um leið trú manna á að þeir sem grafnir væm utan kirkjugarðs fengju ekki frið í gröf sinni. Draugatrú okk- ar er þannig bundin kristinni trú, er hin hlið hennar og þetta minni verður fullkomlega tómt og merkingarlaust í Ijóðinu ef náttúra þess og hugmyndaheimur er guðlaus eins og fjallað hefur verið um hér að framan. Ef Solveig er ekki raunvemlegur draugur eða lík sem risið hefur upp úr gröfinni, ef hún er hugarburður mannsins eins og segir beint í öðrum hlutanum þá er orðræða hennar og ásökun sömuleiðis merkingartóm. En mynd hennar er það ekki. Mynd hennar er það sem sálgreiningin kallar „yfírskilyrt tákn“, en það er tákn sem sett er saman úr mörgum merkingarþrungn- um myndum. Solveig, hin „voveiflega mynd, vakin af mannsins minni“, sýnir hina hættulegu, refsandi móður, sem hefur ekki eitt heldur tvö fallostákn; reiddan hnefann og hnífinn í hinni hendinni. Opið og blæð- andi sárið á hálsi hennar er jafnframt geld- ingarmynd, ógnandi mynd af kynfæmm konu, tengd ofbeldi og dauða. Gapandi sárið á hálsi Solveigar er þriðja rofið í textanum, þriðja augað sem horfir á manninn — og þetta auga sameinar merk- ingu hinna tveggja; brostið auga föðurins og vakandi auga móðurjarðarinnar — leið- irnar aftur/niður til móðurlíkamans og áfram/upp til föðurins eru jafn lokaðar. Og ég minni á að þessi mynd kemur innan úr sálarfylgsnunum, bundin svikum og sekt, (of) mikilli ást, (of) miklu hatri, (of) sterkri þrá eftir hinu fullkomna. Hægt væri að leita til erfiðrar bemsku skáldsins til að styðja þessa túlkun ævisögulegum rökum en þess þarf ekki. Rökin liggja í textanum sjálfum. Hið samfélagslega gildishmn, dauði Guðs, sem birtist í náttúrumyndunum kallar á og magnar þá angist sem birtist í myndinni af auganu á hálsi Solveigar. TMM 1991:4 21
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.