Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 23

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 23
leysist úr læðingi kemur innan frá.11 Það er óttinn við óreiðu frumhvatanna, og óttinn við reynslu sem hefur verið óbærileg og því verið bæld. Ef menn gefa sig aftur og aftur á vald þessum ótta, sjálfrátt og ósjálfrátt, er endurtekningarhvötin orðin áleitin og ég get ekki fallist á þá niðurstöðu Matthíasar Viðars að í slíkum endurtekningum sé fólg- in afhjúpun, sjálfsþekking og þar af leið- andi skírsla (kaþarsis). Morðinginn sérekki fómarlamb sitt sem ókunna manneskju, heldur sér hann í því einhvem gamlan kval- ara, einhverja gamla hryllings-mynd sem hann ræðst gegn. A sama hátt sjá þeir áhorf- endur sem em á valdi endurtekningarhvat- arinnar aðeins sínar eigin bemsku afstæður, gamalt varnarleysi sitt, frumstæða grimmd, hatur, ást, ótta eða tilfinningakulda. Hin neikvæða reynsla tranar sér fram aftur og aftur einmitt af því að menn hafa bælt hana, vilja ekki skilja hvað hún merkir eða hvem- ig hún hefur orðið merkingarbær. “ Bene- dikt Sveinsson og sonur hans, Einar, vom sólgnir í draugasögur sem gegndu hlutverki hryllingsmynda þeirra tíma. Og í ljóðinu „Hvarfi séra Odds frá Miklabæ" er það hryllingurinn sem tekur völdin af allri rök- vísi og ljóðrænu í þriðja hluta ljóðsins — í mynd Solveigar. Sáriö Þar ásakar draugurinn séra Odd, brigslar honum um að hafa svikið sig um legstað í vígri mold og kveður yfir honum dauða- dóm. Svik Odds við Solveigu eiga sér fyr- irmynd í þjóðsögunni og um leið trú manna á að þeir sem grafnir væm utan kirkjugarðs fengju ekki frið í gröf sinni. Draugatrú okk- ar er þannig bundin kristinni trú, er hin hlið hennar og þetta minni verður fullkomlega tómt og merkingarlaust í Ijóðinu ef náttúra þess og hugmyndaheimur er guðlaus eins og fjallað hefur verið um hér að framan. Ef Solveig er ekki raunvemlegur draugur eða lík sem risið hefur upp úr gröfinni, ef hún er hugarburður mannsins eins og segir beint í öðrum hlutanum þá er orðræða hennar og ásökun sömuleiðis merkingartóm. En mynd hennar er það ekki. Mynd hennar er það sem sálgreiningin kallar „yfírskilyrt tákn“, en það er tákn sem sett er saman úr mörgum merkingarþrungn- um myndum. Solveig, hin „voveiflega mynd, vakin af mannsins minni“, sýnir hina hættulegu, refsandi móður, sem hefur ekki eitt heldur tvö fallostákn; reiddan hnefann og hnífinn í hinni hendinni. Opið og blæð- andi sárið á hálsi hennar er jafnframt geld- ingarmynd, ógnandi mynd af kynfæmm konu, tengd ofbeldi og dauða. Gapandi sárið á hálsi Solveigar er þriðja rofið í textanum, þriðja augað sem horfir á manninn — og þetta auga sameinar merk- ingu hinna tveggja; brostið auga föðurins og vakandi auga móðurjarðarinnar — leið- irnar aftur/niður til móðurlíkamans og áfram/upp til föðurins eru jafn lokaðar. Og ég minni á að þessi mynd kemur innan úr sálarfylgsnunum, bundin svikum og sekt, (of) mikilli ást, (of) miklu hatri, (of) sterkri þrá eftir hinu fullkomna. Hægt væri að leita til erfiðrar bemsku skáldsins til að styðja þessa túlkun ævisögulegum rökum en þess þarf ekki. Rökin liggja í textanum sjálfum. Hið samfélagslega gildishmn, dauði Guðs, sem birtist í náttúrumyndunum kallar á og magnar þá angist sem birtist í myndinni af auganu á hálsi Solveigar. TMM 1991:4 21
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.