Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 41

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 41
st[öðum], sem engar dulur draga lengur á það (að minnsta kosti í okkar hóp) að þeir eru orðnir fráhverfir dogmunum. I kyrrþey er nú líka allmikið talað um það hér að losa sig úr þjóðkirkjunni, og hafa menn helst hugsað sér það þannig, að þeir, sem því vildu sinna, gengju í eins konar unitariskan söfnuð til þess að fá sig viðurkennda og lausa úr öllum kirkjuböndum, gætu í slík- um söfnuði verið menn víðs vegar um allt héraðið, en þetta er ekki nema fyrstu ráða- gerðir. Samt eru þeir áhugamestu að hreyfa við þessu við fleiri og fleiri. — Hvað gerir kirkjustjómin við bændakirkjueiganda sem allt í einu segir við hann: „Nú ljæ ég ekki þjóðkirkjunni lengur hús mitt heldur brúka það handa utanþjóðkirkjusöfnuði.“ Er hægt að taka kirkjuna af bónda með valdi? — Eftir fráfall föður míns sál. er ég meðeig- andi Þverárkirkju, og vildum við eigendur gjaman gera eitthvað með hana, að minnsta kosti eftir það að stjúpa mín er lögst til hvfldar. Fleiri bændakirkjueigendur hér hugsa líkt, t.d. Haraldur á Einarsstöðum, sem er einn ákafasti anti-kirkjumaður hér. Þverárkirkja skuldar okkur nær 2000 kr. síðan hún var byggð úr steini 1878 og borg- ar ekki skuld sína á mannsaldri. Við buðum söfnuðinum að gefa skuldina til þess að hann tæki við henni, en það tilboð var ekki þegið, enda er eins og söfnuðinum sé sama um hvort hann hefir nokkra kirkju eða enga. Hér get ég ekki ráðfært mig við nokk- urn lögfróðan mann um það, hvað tiltæki- legt væri að gera í þessu efni, en ákaflega vænt þætti mér um staðgóðar bendingar í þessu efni. — Það vakti allmikla eftirtekt að í sumar lét einn félagi okkar prestinn sinn vita, að hann óskaði ekki eftir að prest- ur skírði bam hans, en kvaðst kalla dreng- inn Amór, og mætti prestur bóka þetta ef hann vildi. Þetta var Sigurjón á Sandi, bróð- ir Guðmundar jDess er allmargir þekkja nú orðið. Prestur hans er B[enedikt] á Grenj- aðarst[að] og skrifaði hann þegar biskupi um þetta, en hverju hann hefir svarað veit ég ekki. Annars er sra Bfenedikt] orðinn einn af okkar ófrjálslyndustu prestum, og höfðum við þó um tíma allgóðar vonir um hann. Raunar er hann á kanti við kirkjuna, en það er kák eitt, staðlaust og ráðlaust. Nokkrir hér hafa viljað fá borgaralega hjónavígslu og lýst því bæði fyrir presti og sýslumanni að þeir væru ekki kirkjutrúar- menn, en sýslumaður hefir neitað um vígsl- una, enda er hann mesta rola í þeim efnum Q og auk þess hjátrúarfullur og orþódox. Það er vafalaust rétt, sem Benedikt sagði í bréfinu til Valdimars Ásmundssonar 28. jan. 1891, að manntölin segja ekki söguna alla um trúarviðhorf manna. Þannig eru tveir meðlimir Ófeigs í Skörðum og félaga, þeir Jón í Múla og Jóhannes Þorkelsson á Syðrafjalli, taldir lútherskir í báðum mann- tölunum 1891 og 1901, en voru báðir kirkjuandstæðingar og efasemdamenn í trúmálum.10 Jóhannes ritaði snarpa ádeilu- grein á presta og kirkju, „Kirkjufélagið og þjóðfélagið", í Stefni 12. og 24. jan. og 7. febr. 1895 og var svarað af Matthíasi Jochumssyni í Stefni 7. og 15. febr. s.á. og af séra Áma Jónssyni á Skútustöðum í Stefni 27. mars s.á." Þegar þessi deila var komin af stað skrifaði Benedikt Sigurði í Ystafelli 13. febr. 1895: Þykir þér ekki að Stefnir vera farinn að rumskast? Þó mér alls ekki líki ýmislegt, sem Jóhannes segir, þá þykir mér samt vænt um að loks er nú útlit fyrir að diskussion byrji fyrir alvöru, og var það mál komið. Séra Matthías hefir líka tekið svoleiðis í málið að það er ekki til þess að svæfa það. Eg hefði búist við meiri stillingu af honum í þessu máli. Og enginn, sem þekkir séra M[atthías], getur tekið allt, sem hann segir, sem sannfæringu hans. Nú hlýtur Jóhannes TMM 1991:4 39
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.