Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 41

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 41
st[öðum], sem engar dulur draga lengur á það (að minnsta kosti í okkar hóp) að þeir eru orðnir fráhverfir dogmunum. I kyrrþey er nú líka allmikið talað um það hér að losa sig úr þjóðkirkjunni, og hafa menn helst hugsað sér það þannig, að þeir, sem því vildu sinna, gengju í eins konar unitariskan söfnuð til þess að fá sig viðurkennda og lausa úr öllum kirkjuböndum, gætu í slík- um söfnuði verið menn víðs vegar um allt héraðið, en þetta er ekki nema fyrstu ráða- gerðir. Samt eru þeir áhugamestu að hreyfa við þessu við fleiri og fleiri. — Hvað gerir kirkjustjómin við bændakirkjueiganda sem allt í einu segir við hann: „Nú ljæ ég ekki þjóðkirkjunni lengur hús mitt heldur brúka það handa utanþjóðkirkjusöfnuði.“ Er hægt að taka kirkjuna af bónda með valdi? — Eftir fráfall föður míns sál. er ég meðeig- andi Þverárkirkju, og vildum við eigendur gjaman gera eitthvað með hana, að minnsta kosti eftir það að stjúpa mín er lögst til hvfldar. Fleiri bændakirkjueigendur hér hugsa líkt, t.d. Haraldur á Einarsstöðum, sem er einn ákafasti anti-kirkjumaður hér. Þverárkirkja skuldar okkur nær 2000 kr. síðan hún var byggð úr steini 1878 og borg- ar ekki skuld sína á mannsaldri. Við buðum söfnuðinum að gefa skuldina til þess að hann tæki við henni, en það tilboð var ekki þegið, enda er eins og söfnuðinum sé sama um hvort hann hefir nokkra kirkju eða enga. Hér get ég ekki ráðfært mig við nokk- urn lögfróðan mann um það, hvað tiltæki- legt væri að gera í þessu efni, en ákaflega vænt þætti mér um staðgóðar bendingar í þessu efni. — Það vakti allmikla eftirtekt að í sumar lét einn félagi okkar prestinn sinn vita, að hann óskaði ekki eftir að prest- ur skírði bam hans, en kvaðst kalla dreng- inn Amór, og mætti prestur bóka þetta ef hann vildi. Þetta var Sigurjón á Sandi, bróð- ir Guðmundar jDess er allmargir þekkja nú orðið. Prestur hans er B[enedikt] á Grenj- aðarst[að] og skrifaði hann þegar biskupi um þetta, en hverju hann hefir svarað veit ég ekki. Annars er sra Bfenedikt] orðinn einn af okkar ófrjálslyndustu prestum, og höfðum við þó um tíma allgóðar vonir um hann. Raunar er hann á kanti við kirkjuna, en það er kák eitt, staðlaust og ráðlaust. Nokkrir hér hafa viljað fá borgaralega hjónavígslu og lýst því bæði fyrir presti og sýslumanni að þeir væru ekki kirkjutrúar- menn, en sýslumaður hefir neitað um vígsl- una, enda er hann mesta rola í þeim efnum Q og auk þess hjátrúarfullur og orþódox. Það er vafalaust rétt, sem Benedikt sagði í bréfinu til Valdimars Ásmundssonar 28. jan. 1891, að manntölin segja ekki söguna alla um trúarviðhorf manna. Þannig eru tveir meðlimir Ófeigs í Skörðum og félaga, þeir Jón í Múla og Jóhannes Þorkelsson á Syðrafjalli, taldir lútherskir í báðum mann- tölunum 1891 og 1901, en voru báðir kirkjuandstæðingar og efasemdamenn í trúmálum.10 Jóhannes ritaði snarpa ádeilu- grein á presta og kirkju, „Kirkjufélagið og þjóðfélagið", í Stefni 12. og 24. jan. og 7. febr. 1895 og var svarað af Matthíasi Jochumssyni í Stefni 7. og 15. febr. s.á. og af séra Áma Jónssyni á Skútustöðum í Stefni 27. mars s.á." Þegar þessi deila var komin af stað skrifaði Benedikt Sigurði í Ystafelli 13. febr. 1895: Þykir þér ekki að Stefnir vera farinn að rumskast? Þó mér alls ekki líki ýmislegt, sem Jóhannes segir, þá þykir mér samt vænt um að loks er nú útlit fyrir að diskussion byrji fyrir alvöru, og var það mál komið. Séra Matthías hefir líka tekið svoleiðis í málið að það er ekki til þess að svæfa það. Eg hefði búist við meiri stillingu af honum í þessu máli. Og enginn, sem þekkir séra M[atthías], getur tekið allt, sem hann segir, sem sannfæringu hans. Nú hlýtur Jóhannes TMM 1991:4 39
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.