Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 41

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 41
st[öðum], sem engar dulur draga lengur á það (að minnsta kosti í okkar hóp) að þeir eru orðnir fráhverfir dogmunum. I kyrrþey er nú líka allmikið talað um það hér að losa sig úr þjóðkirkjunni, og hafa menn helst hugsað sér það þannig, að þeir, sem því vildu sinna, gengju í eins konar unitariskan söfnuð til þess að fá sig viðurkennda og lausa úr öllum kirkjuböndum, gætu í slík- um söfnuði verið menn víðs vegar um allt héraðið, en þetta er ekki nema fyrstu ráða- gerðir. Samt eru þeir áhugamestu að hreyfa við þessu við fleiri og fleiri. — Hvað gerir kirkjustjómin við bændakirkjueiganda sem allt í einu segir við hann: „Nú ljæ ég ekki þjóðkirkjunni lengur hús mitt heldur brúka það handa utanþjóðkirkjusöfnuði.“ Er hægt að taka kirkjuna af bónda með valdi? — Eftir fráfall föður míns sál. er ég meðeig- andi Þverárkirkju, og vildum við eigendur gjaman gera eitthvað með hana, að minnsta kosti eftir það að stjúpa mín er lögst til hvfldar. Fleiri bændakirkjueigendur hér hugsa líkt, t.d. Haraldur á Einarsstöðum, sem er einn ákafasti anti-kirkjumaður hér. Þverárkirkja skuldar okkur nær 2000 kr. síðan hún var byggð úr steini 1878 og borg- ar ekki skuld sína á mannsaldri. Við buðum söfnuðinum að gefa skuldina til þess að hann tæki við henni, en það tilboð var ekki þegið, enda er eins og söfnuðinum sé sama um hvort hann hefir nokkra kirkju eða enga. Hér get ég ekki ráðfært mig við nokk- urn lögfróðan mann um það, hvað tiltæki- legt væri að gera í þessu efni, en ákaflega vænt þætti mér um staðgóðar bendingar í þessu efni. — Það vakti allmikla eftirtekt að í sumar lét einn félagi okkar prestinn sinn vita, að hann óskaði ekki eftir að prest- ur skírði bam hans, en kvaðst kalla dreng- inn Amór, og mætti prestur bóka þetta ef hann vildi. Þetta var Sigurjón á Sandi, bróð- ir Guðmundar jDess er allmargir þekkja nú orðið. Prestur hans er B[enedikt] á Grenj- aðarst[að] og skrifaði hann þegar biskupi um þetta, en hverju hann hefir svarað veit ég ekki. Annars er sra Bfenedikt] orðinn einn af okkar ófrjálslyndustu prestum, og höfðum við þó um tíma allgóðar vonir um hann. Raunar er hann á kanti við kirkjuna, en það er kák eitt, staðlaust og ráðlaust. Nokkrir hér hafa viljað fá borgaralega hjónavígslu og lýst því bæði fyrir presti og sýslumanni að þeir væru ekki kirkjutrúar- menn, en sýslumaður hefir neitað um vígsl- una, enda er hann mesta rola í þeim efnum Q og auk þess hjátrúarfullur og orþódox. Það er vafalaust rétt, sem Benedikt sagði í bréfinu til Valdimars Ásmundssonar 28. jan. 1891, að manntölin segja ekki söguna alla um trúarviðhorf manna. Þannig eru tveir meðlimir Ófeigs í Skörðum og félaga, þeir Jón í Múla og Jóhannes Þorkelsson á Syðrafjalli, taldir lútherskir í báðum mann- tölunum 1891 og 1901, en voru báðir kirkjuandstæðingar og efasemdamenn í trúmálum.10 Jóhannes ritaði snarpa ádeilu- grein á presta og kirkju, „Kirkjufélagið og þjóðfélagið", í Stefni 12. og 24. jan. og 7. febr. 1895 og var svarað af Matthíasi Jochumssyni í Stefni 7. og 15. febr. s.á. og af séra Áma Jónssyni á Skútustöðum í Stefni 27. mars s.á." Þegar þessi deila var komin af stað skrifaði Benedikt Sigurði í Ystafelli 13. febr. 1895: Þykir þér ekki að Stefnir vera farinn að rumskast? Þó mér alls ekki líki ýmislegt, sem Jóhannes segir, þá þykir mér samt vænt um að loks er nú útlit fyrir að diskussion byrji fyrir alvöru, og var það mál komið. Séra Matthías hefir líka tekið svoleiðis í málið að það er ekki til þess að svæfa það. Eg hefði búist við meiri stillingu af honum í þessu máli. Og enginn, sem þekkir séra M[atthías], getur tekið allt, sem hann segir, sem sannfæringu hans. Nú hlýtur Jóhannes TMM 1991:4 39
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.