Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 49

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 49
mönnum eða draugum og blanda því saman við trúarbrögðin og annað líf, það finnst mér alveg fráleitt og að hafa endaskipti á allri lógík, gera hið ósannaða að sönnun. Það undrar mig mjög, að spiritistar, sem þykjast vera svo „andlegir", skuli ekki sjá hve ramm-materialiska lífsskoðun þeir eru að útbreiða og jarðbundna. Þá vil ég heldur fylgja Helga Péturss, og í rauninni finnst mér hans lífsskoðun stór-merkileg og stór- fengleg og langt um betur fallin til að lyfta huganum til flugs út yfir öll þekkt og skilin takmörk án þess að lenda út í myrkra-tómi en þetta jarðarhjakk spiritista, sem ekki er annað en misskilningur á sálarlífi aust- rænna þjóða eins og Tagore hefir sýnt og sannað. Að vísu er lífsskoðun H[elga] P[éturss] materialistisk og byggð á því að kraftur og efni sé eitt og hið sama, en kraft- ur (orka) þó hið frumlega sem framleiðir það sem við köllum materíu. En auðvitað liggur þetta utan við mannlegt hugtaka svið, og þrátt fyrir Einstein, Bohr og Soddy erum við nú jafnfjarri því sem á dögum Kants að skilja „das Ding an sich“, þ.e. hvað hlutimir í sjálfu sér em, og það hefir enginn sýnt betur en einmitt Einstein með því að ummerkja og rekja til rótar hugtakið „relativitet“. En það var nú ekki meining mín að fara út í þessa sálma, þótt freistandi sé fyrir karl á grafarbakkanum, sem ekki getur látið vera að hugsa um hvað við taki. Nú hefir þá orðið nýr skandali með Einar Nielsen þama í Rvík, og ég er frúnni þakk- látur fyrir tiltækið og það sem hún skrifar um það. En þeir Kvaran og Haraldur sýnist mér að hafi hegðað sér eins og flón. Minnka þeirenn í mínum augum við þetta „tilfelli". En það hefi ég fyrir satt, að Nielsen sé slunginn „tuskuleikari" (Taskenspiller). Afar gaman hefði ég af að frétta „undir væng“ nánar af þessum „skandala" og at- höfnum Nielsens í Rvík, því eflaust fer margt manna á milli þar syðra sem blöðin þegja um. Það er nú líka þeirra eðli að sýna flest í „fölsku" eða að minnsta kosti í kunst- ugu ljósi, svo að sannleikans verður að leita á milli línanna.26 Það er athyglisvert að um leið og Bene- dikt hafnar spíritismanum, m.a. vegna efn- ishyggju hans, lítur hann öðru fremur til fremstu raunvísindamanna og eðlisfræð- inga samtíðarinnar, þó að þeim hafi enn ekki tekist að skilja eða útskýra „hvað hlut- imir í sjálfu sér eru.“ Sú tilvísun sýnir líka hve vel Benedikt fylgdist með nýjustu fræðikenningum sem fyrr. I bréftnu til Þórólfs Sigurðssonar, þar sem hann ræddi um Þorgils gjallanda, taldi Benedikt að Þorgils hefði orðið „[...] bjartsýnni og þýðari með aldrinum eins og raunar allir, sem menntast vel og ná and- legri víðsýni.“ Að flestu leyti eiga þessi orð einnig við um Benedikt sjálfan. Síðustu áratugina virðist hann hafa lifað tiltölulega sáttur við tilveruna og bjartsýnn. Þetta kem- ur vel fram í þeim bréfum er hann skrifaði Unni dóttur sinni síðustu þrjú árin, sem hann lifði. Undir ævilokin tekur hann sér æ oftar nafn guðs í munn og virðist gera ráð fyrir einhvers konar guðlegu, æðra eðli í öllu líft. Líklega hefur hann sætt sig býsna vel við bjartsýna og milda guðfræði alda- mótakynslóðarinnar. Benedikt kenndi til og lifði með samtíð sinni. Því skynjaði hann sterklega sundraða og tætta heimsmynd tuttugustu aldar á ár- unum milli stríða. A slíkum stundum tókust á í huga hans bölsýni og vonameisti bjart- sýninnar. Gott dæmi um þetta er bréf sem hann skrifaði Þórólfi Sigurðssyni 26. des. 1928: Ósköp er tómlegt og „autt og snautt“ í bókmenntaheimi okkar núna. Eg er sárleið- ur á allri þessari andans froðu og flautum. TMM 1991:4 47
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.