Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 57

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 57
einhverja heild, t.d. um þjóðmenningu, verður aldrei full sátt um skilgreiningu á henni. Almennt á við um mörg eldri samfélög að menning lágstéttanna var samofin vinn- unni, en yfirstéttin hafði „fínni“ hluta menningar sinnar til sparinota og sér þessa enn stað. Jafnframt hefur lágstéttin hlotið nokkurn aðgang að sparimenningu yfir- stéttarinnar, en mesta breytingin er fólgin í samþættingu menningar og neyslu. I lífi flestra (nema helst menningarstarfsmanna) eru skörp skil á milli vinnu og frítíma, hvunndagsmenningin mótast í æ minna mæli í vinnunni, en menningarlífið rennur æ meira saman við neysluna. I hugtakinu „fjöldamenning“ felst bæði að menningar- afurðir eru nú fjöldaframleidd vara og að „fjöldinn“ nýtur hennar. Frá ákveðnum sjónarhóli er stigsmunur en ekki eðlis á því að við göngum í fjölda- framleiddum fötum, borðum mat sem hefur farið í gegnum einhvers konar verksmiðju- ferli og sækjum andlegt fóður okkar í fjöldaframleidda vöru, hvort sem það eru myndbönd, hljómplötur eða bækur. Mörgum þótti það áhyggjuefni þegar fjöldaframleiðslan var að leggja undir sig menningarstarfsemina og gerbreyta henni. Menn töldu að hin einstaklingsbundna sköpunarstarfsemi ætti undir högg að sækja (Adomo) og almenningur yrði slævður með síbylju miðaðri við lægsta samnefnar- ann í andlegri starfsemi (Lazarsfeld). Hér á landi höfðu menn sérstaka ástæðu til að óttast fjöldamenninguna. Hún kom úr verk- smiðjunum í Hollywood og Tin Pan Alley, bar með sér bandarískan lífsstíl og verð- mætamat og því lá beint við að líta svo á að hún flytti erindi heimsvaldastefnunnar. Á seinni árum hafa viðhorf fræðimanna til fjöldamenningar gerbreyst. Þar ræður miklu að nýjar kynslóðir hafa ekki alist upp við fiðluspil í stássstofum borgaranna eins og kynslóð Adomos, heldur við teikniserí- ur, sjónvarp og rokktónlist og telja sig hafa lært af því fremur en að hljóta skaða. Menn hafa líka þóst sjá að í tengslum við fjölda- menninguna hefur mikill sköpunarmáttur losnað úr læðingi. Við nánari athugun reynist neysla fjölda- menningarinnar ekki endilega sljóvgandi heldur oftlega örvandi. Þegar menn gleyma sér í rökkvuðum bíósal eða bláleitu ljósi sjónvarpsins og hverfa t.d. inn í þá einföldu baráttu góðs og ills sem þar birtist oft, eru þeir oft að gera svipaðan hlut og mennta- mennimir af kynslóð Lazarsfelds og Adomos, þegar þeir lögðust á bekkinn hjá Freud. Hlutar af siðvæðingu og vitsmuna- þroska einstaklingsins em hvíldir um stund og hvatir og geðflækjur leika lausari hala en endranær. Slíkt getur náttúrlega orðið að óvana og hjálpað einstaklingnum að þróa með sér geðveiki, eins og dæmin sanna, en oftast nær hefur þetta atferli lækningargildi og eflir menn til dáða. Það er ekki nema í undantekningartilvik- um hægt að tala um óvirka móttöku á menn- ingu, jafnvel þótt um fjöldamenningu sé að ræða, og virk móttaka er jafnframt menn- ingarsköpun (Hartwig, Hebdige og Ziehe). Sérhver einstaklingur gefur heiminum merkingu. í kyrrstæðu samfélagi yfirtekur hann þær merkingar sem fyrri kynslóðir hafa skapað, en í félagslegu umróti nútím- ans skapa einstaklingarnir í vaxandi mæli nýja merkingu og um leið nýja menningu. Hægt er að líta svo á að menningarleg nýsköpun eigi sér stað hvenær sem einstak- lingur tyllir sér fyrir framan sjónvarp og skynjar það sem fyrir ber að einhverju leyti TMM 1991:4 55
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.