Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 57

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 57
einhverja heild, t.d. um þjóðmenningu, verður aldrei full sátt um skilgreiningu á henni. Almennt á við um mörg eldri samfélög að menning lágstéttanna var samofin vinn- unni, en yfirstéttin hafði „fínni“ hluta menningar sinnar til sparinota og sér þessa enn stað. Jafnframt hefur lágstéttin hlotið nokkurn aðgang að sparimenningu yfir- stéttarinnar, en mesta breytingin er fólgin í samþættingu menningar og neyslu. I lífi flestra (nema helst menningarstarfsmanna) eru skörp skil á milli vinnu og frítíma, hvunndagsmenningin mótast í æ minna mæli í vinnunni, en menningarlífið rennur æ meira saman við neysluna. I hugtakinu „fjöldamenning“ felst bæði að menningar- afurðir eru nú fjöldaframleidd vara og að „fjöldinn“ nýtur hennar. Frá ákveðnum sjónarhóli er stigsmunur en ekki eðlis á því að við göngum í fjölda- framleiddum fötum, borðum mat sem hefur farið í gegnum einhvers konar verksmiðju- ferli og sækjum andlegt fóður okkar í fjöldaframleidda vöru, hvort sem það eru myndbönd, hljómplötur eða bækur. Mörgum þótti það áhyggjuefni þegar fjöldaframleiðslan var að leggja undir sig menningarstarfsemina og gerbreyta henni. Menn töldu að hin einstaklingsbundna sköpunarstarfsemi ætti undir högg að sækja (Adomo) og almenningur yrði slævður með síbylju miðaðri við lægsta samnefnar- ann í andlegri starfsemi (Lazarsfeld). Hér á landi höfðu menn sérstaka ástæðu til að óttast fjöldamenninguna. Hún kom úr verk- smiðjunum í Hollywood og Tin Pan Alley, bar með sér bandarískan lífsstíl og verð- mætamat og því lá beint við að líta svo á að hún flytti erindi heimsvaldastefnunnar. Á seinni árum hafa viðhorf fræðimanna til fjöldamenningar gerbreyst. Þar ræður miklu að nýjar kynslóðir hafa ekki alist upp við fiðluspil í stássstofum borgaranna eins og kynslóð Adomos, heldur við teikniserí- ur, sjónvarp og rokktónlist og telja sig hafa lært af því fremur en að hljóta skaða. Menn hafa líka þóst sjá að í tengslum við fjölda- menninguna hefur mikill sköpunarmáttur losnað úr læðingi. Við nánari athugun reynist neysla fjölda- menningarinnar ekki endilega sljóvgandi heldur oftlega örvandi. Þegar menn gleyma sér í rökkvuðum bíósal eða bláleitu ljósi sjónvarpsins og hverfa t.d. inn í þá einföldu baráttu góðs og ills sem þar birtist oft, eru þeir oft að gera svipaðan hlut og mennta- mennimir af kynslóð Lazarsfelds og Adomos, þegar þeir lögðust á bekkinn hjá Freud. Hlutar af siðvæðingu og vitsmuna- þroska einstaklingsins em hvíldir um stund og hvatir og geðflækjur leika lausari hala en endranær. Slíkt getur náttúrlega orðið að óvana og hjálpað einstaklingnum að þróa með sér geðveiki, eins og dæmin sanna, en oftast nær hefur þetta atferli lækningargildi og eflir menn til dáða. Það er ekki nema í undantekningartilvik- um hægt að tala um óvirka móttöku á menn- ingu, jafnvel þótt um fjöldamenningu sé að ræða, og virk móttaka er jafnframt menn- ingarsköpun (Hartwig, Hebdige og Ziehe). Sérhver einstaklingur gefur heiminum merkingu. í kyrrstæðu samfélagi yfirtekur hann þær merkingar sem fyrri kynslóðir hafa skapað, en í félagslegu umróti nútím- ans skapa einstaklingarnir í vaxandi mæli nýja merkingu og um leið nýja menningu. Hægt er að líta svo á að menningarleg nýsköpun eigi sér stað hvenær sem einstak- lingur tyllir sér fyrir framan sjónvarp og skynjar það sem fyrir ber að einhverju leyti TMM 1991:4 55
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.