Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 57

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 57
einhverja heild, t.d. um þjóðmenningu, verður aldrei full sátt um skilgreiningu á henni. Almennt á við um mörg eldri samfélög að menning lágstéttanna var samofin vinn- unni, en yfirstéttin hafði „fínni“ hluta menningar sinnar til sparinota og sér þessa enn stað. Jafnframt hefur lágstéttin hlotið nokkurn aðgang að sparimenningu yfir- stéttarinnar, en mesta breytingin er fólgin í samþættingu menningar og neyslu. I lífi flestra (nema helst menningarstarfsmanna) eru skörp skil á milli vinnu og frítíma, hvunndagsmenningin mótast í æ minna mæli í vinnunni, en menningarlífið rennur æ meira saman við neysluna. I hugtakinu „fjöldamenning“ felst bæði að menningar- afurðir eru nú fjöldaframleidd vara og að „fjöldinn“ nýtur hennar. Frá ákveðnum sjónarhóli er stigsmunur en ekki eðlis á því að við göngum í fjölda- framleiddum fötum, borðum mat sem hefur farið í gegnum einhvers konar verksmiðju- ferli og sækjum andlegt fóður okkar í fjöldaframleidda vöru, hvort sem það eru myndbönd, hljómplötur eða bækur. Mörgum þótti það áhyggjuefni þegar fjöldaframleiðslan var að leggja undir sig menningarstarfsemina og gerbreyta henni. Menn töldu að hin einstaklingsbundna sköpunarstarfsemi ætti undir högg að sækja (Adomo) og almenningur yrði slævður með síbylju miðaðri við lægsta samnefnar- ann í andlegri starfsemi (Lazarsfeld). Hér á landi höfðu menn sérstaka ástæðu til að óttast fjöldamenninguna. Hún kom úr verk- smiðjunum í Hollywood og Tin Pan Alley, bar með sér bandarískan lífsstíl og verð- mætamat og því lá beint við að líta svo á að hún flytti erindi heimsvaldastefnunnar. Á seinni árum hafa viðhorf fræðimanna til fjöldamenningar gerbreyst. Þar ræður miklu að nýjar kynslóðir hafa ekki alist upp við fiðluspil í stássstofum borgaranna eins og kynslóð Adomos, heldur við teikniserí- ur, sjónvarp og rokktónlist og telja sig hafa lært af því fremur en að hljóta skaða. Menn hafa líka þóst sjá að í tengslum við fjölda- menninguna hefur mikill sköpunarmáttur losnað úr læðingi. Við nánari athugun reynist neysla fjölda- menningarinnar ekki endilega sljóvgandi heldur oftlega örvandi. Þegar menn gleyma sér í rökkvuðum bíósal eða bláleitu ljósi sjónvarpsins og hverfa t.d. inn í þá einföldu baráttu góðs og ills sem þar birtist oft, eru þeir oft að gera svipaðan hlut og mennta- mennimir af kynslóð Lazarsfelds og Adomos, þegar þeir lögðust á bekkinn hjá Freud. Hlutar af siðvæðingu og vitsmuna- þroska einstaklingsins em hvíldir um stund og hvatir og geðflækjur leika lausari hala en endranær. Slíkt getur náttúrlega orðið að óvana og hjálpað einstaklingnum að þróa með sér geðveiki, eins og dæmin sanna, en oftast nær hefur þetta atferli lækningargildi og eflir menn til dáða. Það er ekki nema í undantekningartilvik- um hægt að tala um óvirka móttöku á menn- ingu, jafnvel þótt um fjöldamenningu sé að ræða, og virk móttaka er jafnframt menn- ingarsköpun (Hartwig, Hebdige og Ziehe). Sérhver einstaklingur gefur heiminum merkingu. í kyrrstæðu samfélagi yfirtekur hann þær merkingar sem fyrri kynslóðir hafa skapað, en í félagslegu umróti nútím- ans skapa einstaklingarnir í vaxandi mæli nýja merkingu og um leið nýja menningu. Hægt er að líta svo á að menningarleg nýsköpun eigi sér stað hvenær sem einstak- lingur tyllir sér fyrir framan sjónvarp og skynjar það sem fyrir ber að einhverju leyti TMM 1991:4 55
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.