Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 84

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 84
eru blautir og þurrir, heitir og kaldir, og svo breytast þeir jafnt og þétt með þeim hætti að einn andstæður eiginleiki víkur fyrir öðr- um: þeir blotna og þoma, hitna og kólna. En það sem hitnar og kólnar eins og sverð þarf ekki að geta blotnað og þomað eins og svampur. Og ef það á eitthvað að vera sem geti heitið upptök alls þessa þá getur það ekki verið efnislegur hlutur af sama tæi og allir hinir. Því það má þá ekki hafa neina eiginleika sem útiloka aðra eiginleika eins og efnislegir hlutir hafa. Ef það hefði slíka eiginleika þá gæti það ekki tekið við öllum andstæðum eiginleikum, og þar með gæti það ekki orðið að öllum hlutum eins og því er ætlað að verða. Anaxímandros kallaði þessi upptök án eiginleika ómælið, „to apeiron“. Ein aðferðin til að geta sér til um rökvísi frumherjanna er að hyggja að því hvemig yngri höfundar sem við höfum fyllri heim- ildir um hugsuðu um sömu efni. Þess vegna held ég að það væri þarft verk að rýna í hugmynd Aristótelesar um ómælið sem óendanleika. Þetta er einmitt það sem við gerðum þegar við hugðum að hugmyndinni um stoðir jarðarinnar. Við sáum að Arist- óteles afgreiðir hugmynd Þalesar um að jörðin fljóti á sjónum með vítarunurökum, og létum okkur þá detta í hug að Anaxím- andros hefði gert það líka og sáum að með þeirri einföldu tilgátu má sjá fullt vit í því hvemig hans eigin kenning verður til á rúst- um hinnar. Og eins má kannski hafa stuðn- ing af brotum Herakleitosar um afstæði og algildi — þau eru dálítið fyllri en allt sem við vitum um Mfletosmenn — við að reyna að átta sig á hvað Anaxímandros hefði get- að hugsað um upp og niður. Það má jafnvel hafa stuðning af eindakenningu Demókrít- osar, til dæmis þeirri kenningu hans að fmmeindimar hafí enga annarlega eigin- leika eins og lit eða lykt heldur aðeins fmm- lega eiginleika eins og lögun og hraða, í því skyni að átta sig á ómæliskenningu Anaxí- mandrosar.24 Með þessu á ég auðvitað ekki við að við eigum að reyna að eigna elztu heimspekingunum sem mest af því sem yngra er, heldur einungis að við höfum hinar yngri og fyllri heimildir til leiðsagnar í getgátum okkar um hvemig til dæmis Mfletosmenn hefðu getað hugsað það sem þeir em taldir hafa sagt. Platón er ásamt Aristótelesi fyllsta heim- ild sem við höfum um foma heimspeki þó svo að hann hirði næstum aldrei um að fræða okkur um hana sérstaklega — þessi sagði þetta og hinn sagði hitt — eins og Aristóteles gerir jafnt og þétt. Stundum er deginum ljósara að Platón er að segja frá gamalli kenningu án þess hann láti nokkurs höfundar getið, hvað þá heimildar. Þannig virðist Faídón eftir Platón vera barmafullur af stefjum úr heimspeki fmmherjanna: til dæmis úr Pýþagórasarfræðum, án þess að Pýþagóras sé nefndur á nafn, eða þá úr Anaxagórasi sem er endursagður þar með nafni og gagnrýndur í alllöngu máli. Og þar er Sókrates látinn lýsa sinni eigin kenningu um jörðina og stöðu hennar með þessum orðum: ég tel, að sé jörðin hnöttur í miðju himn- anna, þurfi hún hvorki loft né neina sam- bærilega stoð til að verjast falli. Hún þarf þess eins við, að himnamir séu sömu lög- unar til allra átta og hún sjálf í jafnvægi. Því hlutur í jafnvægi í miðjum einslaga geymi getur með engu móti hneigzt meira til einn- ar áttar fremur en annarrar; hann mun hald- 25 ast í kyrrstöðu og hallast hvergi. Þetta er auðvitað ekkert annað en hin gamla 82 TMM 1991:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.