Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 84

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 84
eru blautir og þurrir, heitir og kaldir, og svo breytast þeir jafnt og þétt með þeim hætti að einn andstæður eiginleiki víkur fyrir öðr- um: þeir blotna og þoma, hitna og kólna. En það sem hitnar og kólnar eins og sverð þarf ekki að geta blotnað og þomað eins og svampur. Og ef það á eitthvað að vera sem geti heitið upptök alls þessa þá getur það ekki verið efnislegur hlutur af sama tæi og allir hinir. Því það má þá ekki hafa neina eiginleika sem útiloka aðra eiginleika eins og efnislegir hlutir hafa. Ef það hefði slíka eiginleika þá gæti það ekki tekið við öllum andstæðum eiginleikum, og þar með gæti það ekki orðið að öllum hlutum eins og því er ætlað að verða. Anaxímandros kallaði þessi upptök án eiginleika ómælið, „to apeiron“. Ein aðferðin til að geta sér til um rökvísi frumherjanna er að hyggja að því hvemig yngri höfundar sem við höfum fyllri heim- ildir um hugsuðu um sömu efni. Þess vegna held ég að það væri þarft verk að rýna í hugmynd Aristótelesar um ómælið sem óendanleika. Þetta er einmitt það sem við gerðum þegar við hugðum að hugmyndinni um stoðir jarðarinnar. Við sáum að Arist- óteles afgreiðir hugmynd Þalesar um að jörðin fljóti á sjónum með vítarunurökum, og létum okkur þá detta í hug að Anaxím- andros hefði gert það líka og sáum að með þeirri einföldu tilgátu má sjá fullt vit í því hvemig hans eigin kenning verður til á rúst- um hinnar. Og eins má kannski hafa stuðn- ing af brotum Herakleitosar um afstæði og algildi — þau eru dálítið fyllri en allt sem við vitum um Mfletosmenn — við að reyna að átta sig á hvað Anaxímandros hefði get- að hugsað um upp og niður. Það má jafnvel hafa stuðning af eindakenningu Demókrít- osar, til dæmis þeirri kenningu hans að fmmeindimar hafí enga annarlega eigin- leika eins og lit eða lykt heldur aðeins fmm- lega eiginleika eins og lögun og hraða, í því skyni að átta sig á ómæliskenningu Anaxí- mandrosar.24 Með þessu á ég auðvitað ekki við að við eigum að reyna að eigna elztu heimspekingunum sem mest af því sem yngra er, heldur einungis að við höfum hinar yngri og fyllri heimildir til leiðsagnar í getgátum okkar um hvemig til dæmis Mfletosmenn hefðu getað hugsað það sem þeir em taldir hafa sagt. Platón er ásamt Aristótelesi fyllsta heim- ild sem við höfum um foma heimspeki þó svo að hann hirði næstum aldrei um að fræða okkur um hana sérstaklega — þessi sagði þetta og hinn sagði hitt — eins og Aristóteles gerir jafnt og þétt. Stundum er deginum ljósara að Platón er að segja frá gamalli kenningu án þess hann láti nokkurs höfundar getið, hvað þá heimildar. Þannig virðist Faídón eftir Platón vera barmafullur af stefjum úr heimspeki fmmherjanna: til dæmis úr Pýþagórasarfræðum, án þess að Pýþagóras sé nefndur á nafn, eða þá úr Anaxagórasi sem er endursagður þar með nafni og gagnrýndur í alllöngu máli. Og þar er Sókrates látinn lýsa sinni eigin kenningu um jörðina og stöðu hennar með þessum orðum: ég tel, að sé jörðin hnöttur í miðju himn- anna, þurfi hún hvorki loft né neina sam- bærilega stoð til að verjast falli. Hún þarf þess eins við, að himnamir séu sömu lög- unar til allra átta og hún sjálf í jafnvægi. Því hlutur í jafnvægi í miðjum einslaga geymi getur með engu móti hneigzt meira til einn- ar áttar fremur en annarrar; hann mun hald- 25 ast í kyrrstöðu og hallast hvergi. Þetta er auðvitað ekkert annað en hin gamla 82 TMM 1991:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.