Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Blaðsíða 84

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Blaðsíða 84
eru blautir og þurrir, heitir og kaldir, og svo breytast þeir jafnt og þétt með þeim hætti að einn andstæður eiginleiki víkur fyrir öðr- um: þeir blotna og þoma, hitna og kólna. En það sem hitnar og kólnar eins og sverð þarf ekki að geta blotnað og þomað eins og svampur. Og ef það á eitthvað að vera sem geti heitið upptök alls þessa þá getur það ekki verið efnislegur hlutur af sama tæi og allir hinir. Því það má þá ekki hafa neina eiginleika sem útiloka aðra eiginleika eins og efnislegir hlutir hafa. Ef það hefði slíka eiginleika þá gæti það ekki tekið við öllum andstæðum eiginleikum, og þar með gæti það ekki orðið að öllum hlutum eins og því er ætlað að verða. Anaxímandros kallaði þessi upptök án eiginleika ómælið, „to apeiron“. Ein aðferðin til að geta sér til um rökvísi frumherjanna er að hyggja að því hvemig yngri höfundar sem við höfum fyllri heim- ildir um hugsuðu um sömu efni. Þess vegna held ég að það væri þarft verk að rýna í hugmynd Aristótelesar um ómælið sem óendanleika. Þetta er einmitt það sem við gerðum þegar við hugðum að hugmyndinni um stoðir jarðarinnar. Við sáum að Arist- óteles afgreiðir hugmynd Þalesar um að jörðin fljóti á sjónum með vítarunurökum, og létum okkur þá detta í hug að Anaxím- andros hefði gert það líka og sáum að með þeirri einföldu tilgátu má sjá fullt vit í því hvemig hans eigin kenning verður til á rúst- um hinnar. Og eins má kannski hafa stuðn- ing af brotum Herakleitosar um afstæði og algildi — þau eru dálítið fyllri en allt sem við vitum um Mfletosmenn — við að reyna að átta sig á hvað Anaxímandros hefði get- að hugsað um upp og niður. Það má jafnvel hafa stuðning af eindakenningu Demókrít- osar, til dæmis þeirri kenningu hans að fmmeindimar hafí enga annarlega eigin- leika eins og lit eða lykt heldur aðeins fmm- lega eiginleika eins og lögun og hraða, í því skyni að átta sig á ómæliskenningu Anaxí- mandrosar.24 Með þessu á ég auðvitað ekki við að við eigum að reyna að eigna elztu heimspekingunum sem mest af því sem yngra er, heldur einungis að við höfum hinar yngri og fyllri heimildir til leiðsagnar í getgátum okkar um hvemig til dæmis Mfletosmenn hefðu getað hugsað það sem þeir em taldir hafa sagt. Platón er ásamt Aristótelesi fyllsta heim- ild sem við höfum um foma heimspeki þó svo að hann hirði næstum aldrei um að fræða okkur um hana sérstaklega — þessi sagði þetta og hinn sagði hitt — eins og Aristóteles gerir jafnt og þétt. Stundum er deginum ljósara að Platón er að segja frá gamalli kenningu án þess hann láti nokkurs höfundar getið, hvað þá heimildar. Þannig virðist Faídón eftir Platón vera barmafullur af stefjum úr heimspeki fmmherjanna: til dæmis úr Pýþagórasarfræðum, án þess að Pýþagóras sé nefndur á nafn, eða þá úr Anaxagórasi sem er endursagður þar með nafni og gagnrýndur í alllöngu máli. Og þar er Sókrates látinn lýsa sinni eigin kenningu um jörðina og stöðu hennar með þessum orðum: ég tel, að sé jörðin hnöttur í miðju himn- anna, þurfi hún hvorki loft né neina sam- bærilega stoð til að verjast falli. Hún þarf þess eins við, að himnamir séu sömu lög- unar til allra átta og hún sjálf í jafnvægi. Því hlutur í jafnvægi í miðjum einslaga geymi getur með engu móti hneigzt meira til einn- ar áttar fremur en annarrar; hann mun hald- 25 ast í kyrrstöðu og hallast hvergi. Þetta er auðvitað ekkert annað en hin gamla 82 TMM 1991:4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.