Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Page 72

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Page 72
var spurð hvort hún væri þjóðlegur höf- undur. „Nei, ég er feitur höfundur," svar- aði Ania og neitaði þannig að taka þátt í flokkunarleiknum, enda þótt hún hafi fjallað mikið um innflytjandann sem ut- angarðsmann í verkum sínum og deilt á hið miðlæga samfélag: „Þið samþykkja mig aldrei... Þið alltaf spurja mig hvaðan ég er . . . Þið segja mér að ég sé skrýtin í útlit. Öðruvísi“, skrifar Ania til dæmis í „Ástralíu“.21 Þarna seturhún innflytjand- ann í stöðu barnsins og konunnar, hann er öðruvísi (Other) í tvennum skilningi sé um kvenmann að ræða. Þetta fellur raunar vel að þeirri skoðun Sneja Gunew að þeg- ar móðurmál innflytjandans sé ekki enska megi líkja landflutningunum við að ráðast á nýjan leik til inngöngu á það stig sem Lacan og frönsku feministarnir hafa nefnt „hið symbólska", vegna þess að máltaka feli í sér að verða félagsvera og þar með frelsun frá óreiðu þránna. Þessi nýja máltaka gerist ekki þrautalaust, móður- mál lærist ekki nema einu sinni, og því tapast óumflýjanlega einhver hluti af per- sónuleikanum og fyrri merkingarheimi, ákveðin firring frá þrám sínum er óhjá- kvæmileg, eins og Gunew kallar það, auk þess sem hætt er við að viðkomandi verði aldrei fullkomlega gjaldgengur eða jafn rétthár í hinum nýja merkingarheimi.'3 Staða frumbyggjans er að nokkru leyti sambærileg. Hann má sæta því að vera jaðarsettur í eigin landi, að vera bolað út í afkima af ,,innrásarmönnum“. Sú krafa hefur einnig verið gerð til frumbyggjans, leynt og ljóst, að hann lagi sig að menn- ingu hvíta mannsins, fórni nánast öllum sínum menningararfi, eða farist ella. Þannig hafa verið brotin lög á frumbyggj- um, þeir eru fórnarlömb nýlendustefn- unnar í öðrum skilningi en landnemarnir. Lítið hefur farið fyrir bókmenntasköp- un frumbyggja enn sem komið er, en með vaxandi áhuga á jaðarmenningu almennt í heiminum og auknu samviskubiti hvítra hefur hluti af menningu frumbyggja nú verið innlimaður í hina miðlægu menn- ingu. Áhugi á nútímabókmenntum frum- byggja hefur vaxið að sama skapi, en þær byggja reyndar að miklu leyti á vestræn- um forsendum, enda sagnaarfur frum- byggja ekki aðgengilegur þar sem hann er fyrst og fremst í munnlegri geymd og ekki á ensku máli. „Formin geyma sögur um frumbyggja, en klæðast hinum hefð- bundnu „vestrænu" flíkum hefðbundinna bókmenntagreina, svo mótsagnakennt sem það er,“ skrifar Jack Davis í formála að fyrsta safnriti með skáldskap eftir frumbyggja.”3 Þegar það kom út árið 1990 höfðu frumbyggjar einungis gefið út ellefu skáldsögur frá 1965, er sú fyrsta leit dagsins ljós. Höfundar frumbyggja, svo sem Jack Davis og Colin Johnson (hann breytti síðar nafninu í Mudrooroo Narog- in), fjalla í skáldverkum sínum um þá breyttu afstöðu til landsins sem frum- byggjar hafa þurft að sætta sig við og útlagastöðu þeirra, oft í svolítið beiskum tón. Þeir sýna gjarnan frumbyggjann í sínu náttúrulega umhverfi, en syrgja um leið þann menningararf sem tapast hefur, bæði vegna uppflosnunar og glataðra tungumála. Aðeins eitt verk eftir frumbyggja hefur náð verulegri útbreiðslu. Það er bókin My Place, sjálfsævisögulegt verk eftir Sally Morgan, sem telur sig frumbyggja þótt hún sé írsk í aðra ættina og líkist lítt 70 TMM 1993:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.