Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Síða 72

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Síða 72
var spurð hvort hún væri þjóðlegur höf- undur. „Nei, ég er feitur höfundur," svar- aði Ania og neitaði þannig að taka þátt í flokkunarleiknum, enda þótt hún hafi fjallað mikið um innflytjandann sem ut- angarðsmann í verkum sínum og deilt á hið miðlæga samfélag: „Þið samþykkja mig aldrei... Þið alltaf spurja mig hvaðan ég er . . . Þið segja mér að ég sé skrýtin í útlit. Öðruvísi“, skrifar Ania til dæmis í „Ástralíu“.21 Þarna seturhún innflytjand- ann í stöðu barnsins og konunnar, hann er öðruvísi (Other) í tvennum skilningi sé um kvenmann að ræða. Þetta fellur raunar vel að þeirri skoðun Sneja Gunew að þeg- ar móðurmál innflytjandans sé ekki enska megi líkja landflutningunum við að ráðast á nýjan leik til inngöngu á það stig sem Lacan og frönsku feministarnir hafa nefnt „hið symbólska", vegna þess að máltaka feli í sér að verða félagsvera og þar með frelsun frá óreiðu þránna. Þessi nýja máltaka gerist ekki þrautalaust, móður- mál lærist ekki nema einu sinni, og því tapast óumflýjanlega einhver hluti af per- sónuleikanum og fyrri merkingarheimi, ákveðin firring frá þrám sínum er óhjá- kvæmileg, eins og Gunew kallar það, auk þess sem hætt er við að viðkomandi verði aldrei fullkomlega gjaldgengur eða jafn rétthár í hinum nýja merkingarheimi.'3 Staða frumbyggjans er að nokkru leyti sambærileg. Hann má sæta því að vera jaðarsettur í eigin landi, að vera bolað út í afkima af ,,innrásarmönnum“. Sú krafa hefur einnig verið gerð til frumbyggjans, leynt og ljóst, að hann lagi sig að menn- ingu hvíta mannsins, fórni nánast öllum sínum menningararfi, eða farist ella. Þannig hafa verið brotin lög á frumbyggj- um, þeir eru fórnarlömb nýlendustefn- unnar í öðrum skilningi en landnemarnir. Lítið hefur farið fyrir bókmenntasköp- un frumbyggja enn sem komið er, en með vaxandi áhuga á jaðarmenningu almennt í heiminum og auknu samviskubiti hvítra hefur hluti af menningu frumbyggja nú verið innlimaður í hina miðlægu menn- ingu. Áhugi á nútímabókmenntum frum- byggja hefur vaxið að sama skapi, en þær byggja reyndar að miklu leyti á vestræn- um forsendum, enda sagnaarfur frum- byggja ekki aðgengilegur þar sem hann er fyrst og fremst í munnlegri geymd og ekki á ensku máli. „Formin geyma sögur um frumbyggja, en klæðast hinum hefð- bundnu „vestrænu" flíkum hefðbundinna bókmenntagreina, svo mótsagnakennt sem það er,“ skrifar Jack Davis í formála að fyrsta safnriti með skáldskap eftir frumbyggja.”3 Þegar það kom út árið 1990 höfðu frumbyggjar einungis gefið út ellefu skáldsögur frá 1965, er sú fyrsta leit dagsins ljós. Höfundar frumbyggja, svo sem Jack Davis og Colin Johnson (hann breytti síðar nafninu í Mudrooroo Narog- in), fjalla í skáldverkum sínum um þá breyttu afstöðu til landsins sem frum- byggjar hafa þurft að sætta sig við og útlagastöðu þeirra, oft í svolítið beiskum tón. Þeir sýna gjarnan frumbyggjann í sínu náttúrulega umhverfi, en syrgja um leið þann menningararf sem tapast hefur, bæði vegna uppflosnunar og glataðra tungumála. Aðeins eitt verk eftir frumbyggja hefur náð verulegri útbreiðslu. Það er bókin My Place, sjálfsævisögulegt verk eftir Sally Morgan, sem telur sig frumbyggja þótt hún sé írsk í aðra ættina og líkist lítt 70 TMM 1993:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.