Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Qupperneq 72

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Qupperneq 72
var spurð hvort hún væri þjóðlegur höf- undur. „Nei, ég er feitur höfundur," svar- aði Ania og neitaði þannig að taka þátt í flokkunarleiknum, enda þótt hún hafi fjallað mikið um innflytjandann sem ut- angarðsmann í verkum sínum og deilt á hið miðlæga samfélag: „Þið samþykkja mig aldrei... Þið alltaf spurja mig hvaðan ég er . . . Þið segja mér að ég sé skrýtin í útlit. Öðruvísi“, skrifar Ania til dæmis í „Ástralíu“.21 Þarna seturhún innflytjand- ann í stöðu barnsins og konunnar, hann er öðruvísi (Other) í tvennum skilningi sé um kvenmann að ræða. Þetta fellur raunar vel að þeirri skoðun Sneja Gunew að þeg- ar móðurmál innflytjandans sé ekki enska megi líkja landflutningunum við að ráðast á nýjan leik til inngöngu á það stig sem Lacan og frönsku feministarnir hafa nefnt „hið symbólska", vegna þess að máltaka feli í sér að verða félagsvera og þar með frelsun frá óreiðu þránna. Þessi nýja máltaka gerist ekki þrautalaust, móður- mál lærist ekki nema einu sinni, og því tapast óumflýjanlega einhver hluti af per- sónuleikanum og fyrri merkingarheimi, ákveðin firring frá þrám sínum er óhjá- kvæmileg, eins og Gunew kallar það, auk þess sem hætt er við að viðkomandi verði aldrei fullkomlega gjaldgengur eða jafn rétthár í hinum nýja merkingarheimi.'3 Staða frumbyggjans er að nokkru leyti sambærileg. Hann má sæta því að vera jaðarsettur í eigin landi, að vera bolað út í afkima af ,,innrásarmönnum“. Sú krafa hefur einnig verið gerð til frumbyggjans, leynt og ljóst, að hann lagi sig að menn- ingu hvíta mannsins, fórni nánast öllum sínum menningararfi, eða farist ella. Þannig hafa verið brotin lög á frumbyggj- um, þeir eru fórnarlömb nýlendustefn- unnar í öðrum skilningi en landnemarnir. Lítið hefur farið fyrir bókmenntasköp- un frumbyggja enn sem komið er, en með vaxandi áhuga á jaðarmenningu almennt í heiminum og auknu samviskubiti hvítra hefur hluti af menningu frumbyggja nú verið innlimaður í hina miðlægu menn- ingu. Áhugi á nútímabókmenntum frum- byggja hefur vaxið að sama skapi, en þær byggja reyndar að miklu leyti á vestræn- um forsendum, enda sagnaarfur frum- byggja ekki aðgengilegur þar sem hann er fyrst og fremst í munnlegri geymd og ekki á ensku máli. „Formin geyma sögur um frumbyggja, en klæðast hinum hefð- bundnu „vestrænu" flíkum hefðbundinna bókmenntagreina, svo mótsagnakennt sem það er,“ skrifar Jack Davis í formála að fyrsta safnriti með skáldskap eftir frumbyggja.”3 Þegar það kom út árið 1990 höfðu frumbyggjar einungis gefið út ellefu skáldsögur frá 1965, er sú fyrsta leit dagsins ljós. Höfundar frumbyggja, svo sem Jack Davis og Colin Johnson (hann breytti síðar nafninu í Mudrooroo Narog- in), fjalla í skáldverkum sínum um þá breyttu afstöðu til landsins sem frum- byggjar hafa þurft að sætta sig við og útlagastöðu þeirra, oft í svolítið beiskum tón. Þeir sýna gjarnan frumbyggjann í sínu náttúrulega umhverfi, en syrgja um leið þann menningararf sem tapast hefur, bæði vegna uppflosnunar og glataðra tungumála. Aðeins eitt verk eftir frumbyggja hefur náð verulegri útbreiðslu. Það er bókin My Place, sjálfsævisögulegt verk eftir Sally Morgan, sem telur sig frumbyggja þótt hún sé írsk í aðra ættina og líkist lítt 70 TMM 1993:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.