Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Qupperneq 79

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Qupperneq 79
þess fólks, sem fyrir var í landinu og missti ættland sitt í hendur nýbúanna. Bókmenntir Máría, frumbyggja Nýja- Sjálands, bera hreint ekki dæmigerð ein- kenni nýfrelsisbókmennta og höfunda þeirra. Út úr öllu sem bestu höfundar þeirra skrifa má lesa fullyrðinguna: Ég er Márí, hér á ég heima. Ástæðunnar fyrir sérstöðu þeirra meðal nýfrelsisbókmennta er að leita í sögunni. Vandfundnar eru samtímabók- menntir, þar sem jafn meðvitaðrar tenging- ar gætir milli sögu þjóðar og skáldskapar hennar. Til þess að geta fjallað um þróun bókmennta Máría finn ég mig því knúna til að fara hratt yfir sögu þeirra, lesendum til glöggvunar. Saga Máría og nýlendureynsla er að vissu leyti ólík hörmungasögu Ameríku-, Afríku- og Asíuþjóða. Nýja-Sjáland er tvær stórar eyjar sem lágu saman fyrir um það bil tíu þúsund árum. Sú þjóð, sem þar bjó ein, þar til Evrópubúar hófu innreið sína fyrir tæp- lega tvö hundruð árum, kallast Maori. Orð- ið þýðir ,,innlendur“ á tungumáli þeirra, sem einnig er kallað Maori, eða Márí eftir íslenskum framburði. Þegar fyrstu Evrópu- búamir spurðu Máría hverjir þeir væru, áttu þeir ekki sérheiti fyrir þjóð sína. Sifkra sérheita er einungis þörf ef um samskipti við aðrar þjóðir er að ræða. Svarið var því „Maori tangata", sem þýðir innlendur mað- ur. Máríar eru Pólýnesar. Þeir komu til Ao- tea-roa, eða „lands hins langa skýs“, upp úr 800 e. Kr. eða síðar. Sagnir herma að sjö eintrjáningar upp- reisnarmanna hafi náð landi í Aotearoa og flestir Máríar geta rakið ætdr sínar til ein- hverra þeirra. Nokkrum hundruðum ára eft- ir landnám Máría í Aotearoa kólnaði loftslag á þessum slóðum og við það versnuðu lífsskilyrði á Suðureyjunni. Margar ættir fluttu sig þaðan til Norðureyj- arinnar. Við aukin þrengsli á Norðureynni urðu Máríar að endurskoða lífshætti sína. Um það bil fjörutíu meginættir byggðu því þarna nýtt þjóðfélag, sem ekki líktist neinu þjóðfélagi á öðrum Kyrrahafseyjum. Hvert ættarsamfélag átti hús, samkomu- hús, sem er langur skáli. Fjölskyldumar byggðu svefnhús sín í þyrpingum umhverf- is það. Eldhúsin stóðu sér vegna eldhættu í stormum og þurrkum. Húsin vom hönnuð til að standa af sér köld vetrarveður og jarðskjálfta og urðu því alls ólík þeim hús- um sem aðrir íbúar Kyrrahafseyjanna byggðu. Það sem þurfti að ræða meðal ætt- arinnar var rætt í samkomuhúsinu og allt var lagt á minnið. Vægi þess máls sem mælt var í samkomuhúsunum var mikið. Orð vom vandmeðfarin og ekki hægt að draga þau til baka. Þeir sem sögðu frá í samkomu- húsunum urðu að gæta vel að orðum sínum, en ef sagt var frá í söguformi frýjaði sögu- maður sig ámæli, ef sagan var góð. Ekki leið á löngu þar til minnisstæðir atburðir urðu hluti að menningararfi ættarinnar: „gömlu sögunurrí*. Á hverri landnámsjörð giltu samfélags- reglur sem miðuðu að sjálfræði, en vegna aukins þéttbýlis í landinu gátu ættimar ekki útilokað sig hver frá annarri. Ættimar komu því saman þegar þurfti að ræða áríðandi mál og komast að samkomulagi um atriði sem skiptu máli fyrir fleiri en eina ætt. Þessar samkomur urðu mjög mannmargar og ákveðið skipulag komst á þær. Hæfni til að flytja ræður varð sú list sem mestrar aðdá- unar naut og sá sem hélt góða ræðu var talinn allra manna merkastur. Ræðumar urðu að byrja á því að ræðumaður rakti eigin ættir til þeirra sem komu með fyrstu eintrjáningunum. Með ættartölunni tókst TMM 1993:3 77
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.