Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Síða 79

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Síða 79
þess fólks, sem fyrir var í landinu og missti ættland sitt í hendur nýbúanna. Bókmenntir Máría, frumbyggja Nýja- Sjálands, bera hreint ekki dæmigerð ein- kenni nýfrelsisbókmennta og höfunda þeirra. Út úr öllu sem bestu höfundar þeirra skrifa má lesa fullyrðinguna: Ég er Márí, hér á ég heima. Ástæðunnar fyrir sérstöðu þeirra meðal nýfrelsisbókmennta er að leita í sögunni. Vandfundnar eru samtímabók- menntir, þar sem jafn meðvitaðrar tenging- ar gætir milli sögu þjóðar og skáldskapar hennar. Til þess að geta fjallað um þróun bókmennta Máría finn ég mig því knúna til að fara hratt yfir sögu þeirra, lesendum til glöggvunar. Saga Máría og nýlendureynsla er að vissu leyti ólík hörmungasögu Ameríku-, Afríku- og Asíuþjóða. Nýja-Sjáland er tvær stórar eyjar sem lágu saman fyrir um það bil tíu þúsund árum. Sú þjóð, sem þar bjó ein, þar til Evrópubúar hófu innreið sína fyrir tæp- lega tvö hundruð árum, kallast Maori. Orð- ið þýðir ,,innlendur“ á tungumáli þeirra, sem einnig er kallað Maori, eða Márí eftir íslenskum framburði. Þegar fyrstu Evrópu- búamir spurðu Máría hverjir þeir væru, áttu þeir ekki sérheiti fyrir þjóð sína. Sifkra sérheita er einungis þörf ef um samskipti við aðrar þjóðir er að ræða. Svarið var því „Maori tangata", sem þýðir innlendur mað- ur. Máríar eru Pólýnesar. Þeir komu til Ao- tea-roa, eða „lands hins langa skýs“, upp úr 800 e. Kr. eða síðar. Sagnir herma að sjö eintrjáningar upp- reisnarmanna hafi náð landi í Aotearoa og flestir Máríar geta rakið ætdr sínar til ein- hverra þeirra. Nokkrum hundruðum ára eft- ir landnám Máría í Aotearoa kólnaði loftslag á þessum slóðum og við það versnuðu lífsskilyrði á Suðureyjunni. Margar ættir fluttu sig þaðan til Norðureyj- arinnar. Við aukin þrengsli á Norðureynni urðu Máríar að endurskoða lífshætti sína. Um það bil fjörutíu meginættir byggðu því þarna nýtt þjóðfélag, sem ekki líktist neinu þjóðfélagi á öðrum Kyrrahafseyjum. Hvert ættarsamfélag átti hús, samkomu- hús, sem er langur skáli. Fjölskyldumar byggðu svefnhús sín í þyrpingum umhverf- is það. Eldhúsin stóðu sér vegna eldhættu í stormum og þurrkum. Húsin vom hönnuð til að standa af sér köld vetrarveður og jarðskjálfta og urðu því alls ólík þeim hús- um sem aðrir íbúar Kyrrahafseyjanna byggðu. Það sem þurfti að ræða meðal ætt- arinnar var rætt í samkomuhúsinu og allt var lagt á minnið. Vægi þess máls sem mælt var í samkomuhúsunum var mikið. Orð vom vandmeðfarin og ekki hægt að draga þau til baka. Þeir sem sögðu frá í samkomu- húsunum urðu að gæta vel að orðum sínum, en ef sagt var frá í söguformi frýjaði sögu- maður sig ámæli, ef sagan var góð. Ekki leið á löngu þar til minnisstæðir atburðir urðu hluti að menningararfi ættarinnar: „gömlu sögunurrí*. Á hverri landnámsjörð giltu samfélags- reglur sem miðuðu að sjálfræði, en vegna aukins þéttbýlis í landinu gátu ættimar ekki útilokað sig hver frá annarri. Ættimar komu því saman þegar þurfti að ræða áríðandi mál og komast að samkomulagi um atriði sem skiptu máli fyrir fleiri en eina ætt. Þessar samkomur urðu mjög mannmargar og ákveðið skipulag komst á þær. Hæfni til að flytja ræður varð sú list sem mestrar aðdá- unar naut og sá sem hélt góða ræðu var talinn allra manna merkastur. Ræðumar urðu að byrja á því að ræðumaður rakti eigin ættir til þeirra sem komu með fyrstu eintrjáningunum. Með ættartölunni tókst TMM 1993:3 77
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.