Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Blaðsíða 79

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Blaðsíða 79
þess fólks, sem fyrir var í landinu og missti ættland sitt í hendur nýbúanna. Bókmenntir Máría, frumbyggja Nýja- Sjálands, bera hreint ekki dæmigerð ein- kenni nýfrelsisbókmennta og höfunda þeirra. Út úr öllu sem bestu höfundar þeirra skrifa má lesa fullyrðinguna: Ég er Márí, hér á ég heima. Ástæðunnar fyrir sérstöðu þeirra meðal nýfrelsisbókmennta er að leita í sögunni. Vandfundnar eru samtímabók- menntir, þar sem jafn meðvitaðrar tenging- ar gætir milli sögu þjóðar og skáldskapar hennar. Til þess að geta fjallað um þróun bókmennta Máría finn ég mig því knúna til að fara hratt yfir sögu þeirra, lesendum til glöggvunar. Saga Máría og nýlendureynsla er að vissu leyti ólík hörmungasögu Ameríku-, Afríku- og Asíuþjóða. Nýja-Sjáland er tvær stórar eyjar sem lágu saman fyrir um það bil tíu þúsund árum. Sú þjóð, sem þar bjó ein, þar til Evrópubúar hófu innreið sína fyrir tæp- lega tvö hundruð árum, kallast Maori. Orð- ið þýðir ,,innlendur“ á tungumáli þeirra, sem einnig er kallað Maori, eða Márí eftir íslenskum framburði. Þegar fyrstu Evrópu- búamir spurðu Máría hverjir þeir væru, áttu þeir ekki sérheiti fyrir þjóð sína. Sifkra sérheita er einungis þörf ef um samskipti við aðrar þjóðir er að ræða. Svarið var því „Maori tangata", sem þýðir innlendur mað- ur. Máríar eru Pólýnesar. Þeir komu til Ao- tea-roa, eða „lands hins langa skýs“, upp úr 800 e. Kr. eða síðar. Sagnir herma að sjö eintrjáningar upp- reisnarmanna hafi náð landi í Aotearoa og flestir Máríar geta rakið ætdr sínar til ein- hverra þeirra. Nokkrum hundruðum ára eft- ir landnám Máría í Aotearoa kólnaði loftslag á þessum slóðum og við það versnuðu lífsskilyrði á Suðureyjunni. Margar ættir fluttu sig þaðan til Norðureyj- arinnar. Við aukin þrengsli á Norðureynni urðu Máríar að endurskoða lífshætti sína. Um það bil fjörutíu meginættir byggðu því þarna nýtt þjóðfélag, sem ekki líktist neinu þjóðfélagi á öðrum Kyrrahafseyjum. Hvert ættarsamfélag átti hús, samkomu- hús, sem er langur skáli. Fjölskyldumar byggðu svefnhús sín í þyrpingum umhverf- is það. Eldhúsin stóðu sér vegna eldhættu í stormum og þurrkum. Húsin vom hönnuð til að standa af sér köld vetrarveður og jarðskjálfta og urðu því alls ólík þeim hús- um sem aðrir íbúar Kyrrahafseyjanna byggðu. Það sem þurfti að ræða meðal ætt- arinnar var rætt í samkomuhúsinu og allt var lagt á minnið. Vægi þess máls sem mælt var í samkomuhúsunum var mikið. Orð vom vandmeðfarin og ekki hægt að draga þau til baka. Þeir sem sögðu frá í samkomu- húsunum urðu að gæta vel að orðum sínum, en ef sagt var frá í söguformi frýjaði sögu- maður sig ámæli, ef sagan var góð. Ekki leið á löngu þar til minnisstæðir atburðir urðu hluti að menningararfi ættarinnar: „gömlu sögunurrí*. Á hverri landnámsjörð giltu samfélags- reglur sem miðuðu að sjálfræði, en vegna aukins þéttbýlis í landinu gátu ættimar ekki útilokað sig hver frá annarri. Ættimar komu því saman þegar þurfti að ræða áríðandi mál og komast að samkomulagi um atriði sem skiptu máli fyrir fleiri en eina ætt. Þessar samkomur urðu mjög mannmargar og ákveðið skipulag komst á þær. Hæfni til að flytja ræður varð sú list sem mestrar aðdá- unar naut og sá sem hélt góða ræðu var talinn allra manna merkastur. Ræðumar urðu að byrja á því að ræðumaður rakti eigin ættir til þeirra sem komu með fyrstu eintrjáningunum. Með ættartölunni tókst TMM 1993:3 77
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.